Cảnh sát Israel đủ bằng chứng để truy tố Thủ tướng Netanyahu tội nhận hối lộ

Thứ Hai, 03/12/2018, 08:10
Các cuộc điều tra của cảnh sát Israel đã cho thấy đủ manh mối để truy tố Thủ tướng nước này, ông Benjamin Netanyahu với một loạt tội danh, bao gồm gian lận và hối lộ.

Bộ trưởng Tư pháp Israel Avichai Mandelblit ngày 2-12 cho biết cơ quan của ông đang xem xét đề nghị của cảnh sát nước này về việc truy tố Thủ tướng Benjamin Netanyahu và vợ, sau khi cảnh sát khẳng định họ đủ bằng chứng buộc tội vợ chồng ông Netanyahu tội nhận hối lộ, gian lận và lợi dụng lòng tin, theo Reuters.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Các điều tra viên khẳng định Thủ tướng Israel đã chuyển khoản lợi nhuận quá quy định lên tới 1 tỷ shekel (khoảng 280 triệu USD) cho ông Shaul Elovitch, cổ đông của công ty viễn thông Bezeq, đồng thời là bạn của ông Netanyahu.

Đổi lại, ông Elovitch giúp Thủ tướng Israel bằng cách phát tán những tin tức có lợi từ trên trang trực tuyến Walla! thuộc sở hữu của Elovitch. Cảnh sát cũng cho biết họ có đủ bằng chứng buộc tội ông Elovitch hối lộ và can thiệp vào cuộc điều tra cũng như một loạt gian lận tài chính.

Trong khi đó, vợ ông Netanyahu, bà Sara bị cáo buộc gian lận, nhận hối lộ và can thiệp vào quá trình điều tra.

Hiện ông Netanyahu và ông Elovitch đều phủ nhận mọi hành vi, cho rằng đề nghị truy tố của cảnh sát "không có cơ sở pháp lý" và ông chẳng làm gì sai.

"Việc cảnh sát đề xuất chống lại tôi và vợ không khiến ai ngạc nhiên, bởi điều này đã được quyết định và rò rỉ ra ngoài trước khi cuộc điều tra bắt đầu. Tuy nhiên, lời đề nghị (truy tố) đó không có cơ sở về mặt pháp lý", ông Netanyahu nói.

Vụ việc được biết đến với tên gọi Case 4000 này là một trong những cuộc điều tra lớn nhất nhằm vào nhà lãnh đạo Israel và những người thân cận. Ông Netanyahu từng 3 lần bị cảnh sát cáo buộc các tội danh tham nhũng, rửa tiền, nhận hối lộ, song ông chưa lần nào bị truy tố.

Quyết định cuối cùng về việc có đưa ông Netanyahu ra toà hay không sẽ do Bộ trưởng Tư pháp Mandelblit đề xuất, sau đó được quyết định bởi Thẩm phán tối cao của Israel. Các thủ tục này có thể mất nhiều tháng để hoàn thành.


Thiện Minh
.
.
.