Cảnh sát Indonesia triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh trên Instagram

Thứ Sáu, 12/10/2018, 19:29

Hôm 12-10, Cảnh sát Indonesia cho biết, họ đã triệt phá thành công một đường dây bán trẻ sơ sinh trên Instagram, bắt giữ 4 nghi phạm có liên quan đến hoạt động mua và bán trẻ sơ sinh trên trang chia sẻ hình ảnh.

Trong số những đối tượng bị bắt, có một người đàn ông 29 tuổi đến từ Sidoarjo quản lý tài khoản Instagram và một phụ nữ 22 tuổi đến từ Surabaya, đưa con đẻ lên mạng xã hội để rao bán.

Hai cá nhân đến từ Bali, một nữ hộ sinh chuyên môi giới bán trẻ sơ sinh và một người mua tiềm năng cũng bị bắt, người phát ngôn Sở cảnh sát Tây Java, Frans Barung Mangera xác nhận với Guardian.

Ông Mangera cho biết, cảnh sát đã làm thất bại một vụ giao dịch theo kế hoạch ở thành phố Surabaya vào ngày 3-10, người mẹ 22 tuổi như đề cập ở trên dự định bán con của cô ta thông qua giao dịch đó với giá 15 triệu rupiah, tương đương 22,8 triệu đồng.

Hình ảnh về hoạt động môi giới và bán trẻ sơ sinh của các nghi phạm trên Instagram. Ảnh: Instagram

Một biên bản “nhận con nuôi”, tiền mặt và điện thoại di động bao gồm tin nhắn về vụ mua bán trẻ sơ sinh cũng bị cảnh sát tịch thu.

4 nghi phạm có thể chịu mức án tù giam tối đa 15 năm theo Luật bảo vệ Trẻ em Indonesia.

Vẫn còn hoạt động đến ngày 11-10, tài khoản Instagram tự giới thiệu nó thúc đẩy “an gia” và cung cấp giải pháp cho những vấn đề liên quan đến gia đình.

Với nhiều bức ảnh chụp phụ nữ chùm khăn kín mặt cùng với một số bức ảnh ẩn danh khác, tài khoản tự đặt “vị thế” cho nó là “nền tảng tư vấn hoặc giải pháp đặc biệt” dành cho phụ nữ trẻ, chưa kết hôn và mang thai, một điều cấm kỵ ở xã hội Indonesia có phần lớn dân số là người Hồi giáo.

Tài khoản cũng chia sẻ những câu chuyện về phụ nữ rao bán con chưa sinh vì lý do tài chính. Có hơn 700 người theo dõi, tài khoản dường như mới chỉ hoạt động hơn 1 năm.

Bài đăng gần đây nhất vào ngày 15-9, có ảnh đen trắng của một em bé mang mật mã giao dịch “C86”.

Bài đăng cho biết trẻ sơ sinh là một bé trai Hồi giáo, một tháng tuổi đến từ Trung Java. Những người sử dụng Instagram có ý định mua trẻ sơ sinh được tư vấn liên lạc với quản trị viên thông qua số WhatsApp.

Thượng tá Mangera cho tờ báo Anh biết, ông tin rằng có ít nhất 3 trẻ sơ sinh đã bị bán qua trang xã hội này. Instagram chưa đưa ra bình luận. Cảnh sát Indonesia đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Phạm Trúc
.
.
.