Cảnh sát Indonesia bắt giữ 6 nghi phạm ám sát "biểu tượng quốc gia"

Thứ Hai, 27/05/2019, 19:30
Cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 6 người bị tình nghi âm mưu ám sát 4 quan chức nước này giữa bối cảnh làn sóng bất ổn ở thủ đô Jakarta.
Thủ đô Jakarta biến thành bãi chiến trường. Ảnh Reuters. 

8 người đã thiệt mạng và 900 người khác bị thương chỉ trong vòng 2 đêm đụng độ giữa những người ủng hộ ứng viên tổng thống bị đánh bại là Mitchowo Subianto và lực lượng an ninh.

Các khu vực trung tâm của Jakarta trở thành một bãi chiến trường, khi cảnh sát phải bắn hơi cay và đạn cao su và người biểu tình ném đá và pháo đáp trả.

Các quan chức an ninh cho biết rằng tình trạng bạo lực đã nổ ra sau khi Tổng thống Joko Widodo được xác nhận là người giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng trước. Những vụ bạo lực được một số nhóm, bao gồm một nhóm có liên quan đến IS và một nhóm khác liên quan đến một tướng đã nghỉ hưu của lực lượng đặc biệt Indonesia từng bị cáo buộc buôn lậu vũ khí.

“Nhóm này muốn lấy đi mạng sống của…4 biểu tượng quốc gia”, Phát ngôn viên cảnh sát Indonesia Muhammad Iqbal cho biết trong một cuộc họp báo.

Theo đó, 5 người đàn ông và 1 phụ nữ đã bị buộc tội tàng trữ vũ khí, một tội danh mà theo luật Indonesia có thể chịu hình phạt tối đa là tù chung thân. Các nghi phạm đã nhận 150 triệu rupiah (tương đương hơn 10.000 USD) từ một nguồn chưa xác định, theo ông Iqbal. Tuy nhiên, người phát ngôn này không cho biết thêm về 4 mục tiêu là ai, dù khẳng định ông Widodo không nằm trong số đó.

Theo người phát ngôn này, âm mưu ám sát đã được lên kế hoạch từ tháng 3 và một số nghi phạm đã đã mang theo vũ khí trong các cuộc biểu tình hồi tuần trước.

Cảnh sát cũng đã trưng bày một số vũ khí tại cuộc họp báo, bao gồm một khẩu súng trường với kính ngắm được cho là hàng tự chế.

Tình hình đã được bình ổn trở lại ở thủ đô Indonesia, nơi mà 40.000 cảnh sát và binh lính vẫn đang làm nhiệm vụ. Chính quyền vẫn đang hạn chế phương tiện truyền thông xã hội để ngăn chặn sự bùng phát của tin giả.

Đảng Gerindra đã phủ nhận có liên quan đến các vụ đụng độ và cáo buộc cảnh sát đã đối xử tàn ác với những người ủng hộ đảng này.

Ông Widodo đã giành được hơn 85 triệu trong số 154 triệu phiếu bầu, tuy nhiên, ứng viên Mitchowo đã cáo buộc có gian lận và bất thường, từ chối thừa nhận thất bại.

Duy Tiến
.
.
.