Cảnh sát Australia phá vỡ âm mưu khủng bố máy bay

Thứ Hai, 31/07/2017, 16:07
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 30-7 (giờ địa phương) tuyên bố, 4 kẻ khủng bố có liên quan đến âm mưu tấn công một chuyến bay nội địa đã bị chính quyền Australia bắt giữ trong chiến dịch truy quét ở Sydney cuối tuần qua. 

Thủ tướng Turnbull miêu tả kế hoạch tấn công của 4 kẻ khủng bố là "một âm mưu phức tạp" nhằm cố tình làm rơi máy bay.

Ông cũng cho biết an ninh đã được tăng cường tại sân bay Sydney cũng như các sân bay nội địa và quốc tế của Australia sau vụ bắt giữ này. 

Cảnh sát đang tiến hành khám xét và điều tra nhà ở của 4 nghi phạm. Ảnh: Getty

Theo thông tin từ phía cảnh sát Australia, 4 kẻ khủng bố bị bắt khi lực lượng đặc nhiệm đang tiến hành khám xét nhiều ngôi nhà ở vùng ngoại ô Surry Hills, Sydney trong chiến dịch truy quét khủng bố đêm 29, rạng sáng 30-7. 

Tại nơi cư trú của các nghi phạm, cảnh sát thu được nhiều tang vật là vật liệu để chế tạo bom và chất nổ.

Trong số 4 nghi phạm bị bắt có 2 kẻ là bố con. Hiện, cả 4 nghi phạm đều đang bị tạm giam. Luật pháp Australia cho phép các nhà điều tra kéo dài thời gian tạm giữ trong vòng 7 ngày mà không cần kết tội những nghi phạm này. 

Khu vực xung quanh tòa nhà đã bị phong tỏa và được bảo vệ nghiêm ngặt bởi cảnh sát địa phương. Ảnh: BBC
Nhân viên điều tra đang tích cực tìm kiếm thông tin về âm mưu vụ tấn công. Ảnh: BBC

Ủy viên Cảnh sát Liên bang Australia Andrew Colvin cho biết những kẻ bị bắt có liên quan đến một âm mưu mang hơi hướng Hồi giáo cực đoan nhằm kích nổ những thiết bị gây nổ tự động (IED).

Song ông Colvin cũng tiết lộ phía cảnh sát hiện vẫn chưa có bất cứ thông tin gì về "chi tiết vụ tấn công, địa điểm và thời gian" và khẳng định cuộc điều tra dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày.

An ninh sân bay được thắt chặt trong ngày 31-7, sau khi vụ bắt giữ xảy ra. Ảnh: BBC

Thủ tướng Malcolm Turnbull nhận định mức độ đe dọa khủng bố của Australia vẫn đang ở mức 3- mức "có thể xảy ra", đồng thời khẳng định: "Ưu tiên số 1 của Chính phủ, và cũng là lời cam kết của tôi đối với người dân, đó là giữ an toàn cho người dân Australia". 

Tháng trước, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho một vụ tấn công tại một căn chung cư ngoại ô Melbourne khiến một người đàn ông bị chết và 3 cảnh sát bị thương. 

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, Australia liên tục bị đặt trong tình trạng báo động cao do các vụ tấn công tiến hành bởi những tay súng bản địa trở về sau khi chiến đấu ở Trung Đông, hoặc những phần tử ủng hộ chúng.

Lam Ninh (BBC/CNN)
.
.
.