Cảnh sát Australia bắn hạ kẻ bắt cóc con tin

Thứ Ba, 06/06/2017, 10:44
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 6-6 cho biết cảnh sát nước này đang phải xử lý một vụ bắt cóc ở phía Nam thành phố Melbourne sau cái gọi là "hành động khủng bố" do tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra. 


Cảnh sát đã bắn hạ tay súng Yacqub Khayre hôm 5-6 (giờ địa phương) sau khi kẻ này bắt giữ một người phụ nữ trong một tòa nhà tại Melbourne làm con tin.

Sáng 6-6, phía cảnh sát xác nhận tay súng Khayre, kẻ vừa thoát án tù sau những liên quan trong một vụ tấn công căn cứ quân sự Sydney năm 2009, đã bắt cóc một phụ nữ và bắn chết một người đàn ông ở sảnh ra vào của khu căn hộ tại Melbourne.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ bắt cóc. Ảnh: Reuters

Trao đổi với các phóng viên, Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố: "Vụ tấn công được thực hiện bởi một tên tội phạm "quen mặt" vốn mới được ra tù cách đây chỉ một thời gian. Nó thể hiện một hành vi phạm tội gây shock nhưng đầy hèn nhát".

"Đây là một vụ tấn công khủng bố, nó nhắc nhở chúng tôi cần phải luôn cảnh giác và không được né tránh mà cần tiếp tục chống khủng bố Hồi giáo", Thủ tướng Australia khẳng định.

Ủy viên Cảnh sát bang Victoria Graham Ashton cho biết hiện cảnh sát vẫn đang điều tra sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công này thông qua hãng tin Amaq.

Khu vực nơi vụ bắt cóc xảy ra. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ hãng tin Amaq, vụ tấn công được thực hiện sau khi Australia đăng ký tham gia làm thành viên liên minh do Mỹ lãnh đạo chiến đấu chống lại nhóm chiến binh Hồi giáo ở Syria và Iraq. 

Cảnh sát cũng đang điều tra một cuộc điện thoại gọi tới phòng thông tin của kênh truyền hình Australia Seven Network khi vụ bắt cóc đang xảy ra. Kênh truyền hình này báo cáo rằng có một nam giới đã gọi đến thông báo về vụ tấn công có liên quan đến IS.

Chân dung tay súng IS đã bắt cóc con tin. Ảnh: Reuters

Khayre, 29 tuổi, là công dân có quốc tịch Australia và sống ở Somali, đã có hồ sơ tiền án tiền sự lâu dài và đang được tạm tha tại thời điểm vụ tấn công xảy ra.

Những chứng cứ thu được từ việc lục soát căn nhà mà Khayre sống cùng mẹ cho thấy hắn ta đã hành động một mình và hiện không còn mối đe dọa nào thêm nữa từ cuộc tấn công này.

Khayre đã cố tình sắp đặt để hẹn gặp một cô gái sau đó bắt cóc cô ta tại một căn hộ khu vực ngoại ô ven biển Melbourne hôm 5-6 vừa qua. Trong quá trình thực hiện hành vi bắt cóc, kẻ này đã giết hại một nhân viên tòa nhà.

Chuyên gia bom mìn được cử đến khu vực vụ bắt cóc xảy ra. Ảnh: Reuters

Sau khi bắt giữ người phụ nữ này trong khoảng vài giờ và bị cảnh sát địa phương bao vây, Khayre hoảng sợ bỏ trốn và bắt đầu chống trả bằng việc nổ súng và liên tiếp bắn vào cảnh sát đang phục kích phía ngoài tòa nhà. Song, hắn đã bị cảnh sát bắn hạ.

Người phụ nữ bị bắt cóc được giải cứu an toàn. Nhưng 3 nhân viên cảnh sát đã bị thương do trúng đạn của kẻ bắt cóc.

Australia - liên minh thân cận của Mỹ, hiện đang rơi vào tình trạng báo động cao khi các cuộc tấn công do phiến quân IS trở về từ khu vực Trung Đông thực hiện liên tiếp xảy ra kể từ 2014.

An Nhiên
.
.
.