Cảnh giác nhiễm giun ký sinh do ăn hải sản tươi sống

Thứ Bảy, 13/05/2017, 01:56
Các bác sĩ vừa cho biết, cần phải cảnh giác về tình trạng nhiễm giun ký sinh (anisakis) đang gia tăng đáng kể. Nguyên nhân từ các món ăn hải sản tươi sống đang rộ lên thành phong trào ở các quốc gia phương tây trong ít thập niên qua.

Một nhóm bác sĩ từ Bồ Đào Nha vừa lên tiếng cảnh báo sau khi một người đàn ông 32 tuổi nhập viện vì đau bụng bên dưới xương sườn, kèm triệu chứng nôn mửa và sốt nhẹ, tất cả triệu chứng kéo dài suốt tuần.

Nội soi sau đó cho thấy thủ phạm là ấu trùng của một loại giun Anisakis. Các bác sĩ lưu ý rằng tình trạng nhiễm giun ký sinh Anisakis là do ăn cá hoặc hải sản sống.

Một bệnh nhân tiết lộ rằng gần đây anh ta có ăn sushi. Sau khi ấu trùng được tẩy sạch khỏi cơ thể, người đàn ông phục hồi nhanh chóng.

Cá nên được đông lạnh để khử ký sinh trùng trước khi ăn sống
Nhóm nghiên cứu cảnh báo, người dân cần nâng cao nhận thức và hết sức cảnh giác về tình trạng nhiễm giun ngày càng gia tăng.
Hình ảnh ấu trùng Anisakis bám vào dạ dày - ruột non của bệnh nhân

Từ nghiên cứu ở Tây Ban Nha cho thấy có đến 25 ca bị nhiễm giun Anisakis chỉ trong vòng 3 năm gần đây, hầu hết bệnh nhân đều ăn cá cơm sống.

Nghiên cứu ở Italy và Nhật cho thấy bệnh nhân ở hầu hết các trường hợp được mô tả đều ăn hải sản tươi sống dẫn đến bị nhiễm giun ký sinh.

Báo cáo mới nhất cho biết, ngoài những triệu chứng được nêu trong trường hợp Bồ Đào Nha, còn có một loạt các triệu chứng khác bao gồm phản ứng phụ gây dị ứng nặng, cũng như các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, tắc ruột và viêm phúc mạc.

Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSA) của châu Âu lưu ý rằng, cá sống thường có ấu trùng sống ký sinh.

Theo luật vệ sinh thực phẩm châu Âu, cá muốn ăn sống nên được đông lạnh trước khi bán cho người tiêu dùng để đảm bảo rằng bất kỳ ký sinh trùng nào cũng đã chết.

FSA khuyến cáo những người thích làm các món tươi sống tại nhà: “Cá và thịt phải được xử lý đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất, phải đảm bảo rằng tất cả các bộ phận, đặc biệt là phần dày nhất, bị đóng băng ít nhất bốn ngày trong tủ lạnh ở mức -15 độ C hoặc thấp hơn.

Lệ Đào – H Sơn (Theo The Guardian)
.
.
.