Cảnh báo nguy cơ IS và Al-Qaeda thành lập mạng lưới khủng bố mới

Thứ Tư, 05/09/2018, 07:04
Các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda có thể cùng nhau thành lập một tổ chức khủng bố mới, nguy hiểm hơn. Đây là những cảnh báo mới nhất của cơ quan tình báo Nga về nguy cơ khủng bố trên toàn thế giới.


Trong buổi nói chuyện hôm 3-9, Phó Giám đốc Trung tâm mục đích đặc biệt của Cơ quan tình báo Nga Sergei Kozhetev nhấn mạnh: “Một thách thức toàn cầu mới có thể là liên minh của IS và Al-Qaeda. Việc thống nhất các tổ chức này với nhau có thể dẫn đến việc tạo ra một tổ chức khủng bố mới, kinh khủng và hiếu chiến hơn trước. Tổ chức này có thể sẽ tạo nên một nguồn lực tài chính mạnh mẽ và một tiềm năng phá hoại nghiêm trọng hơn”.

Những lo ngại này cũng đã được giới chức tình báo và an ninh Nga đưa ra thảo luận trong một hội nghị về an ninh được tổ chức tại Thủ đô Moscow hồi đầu tuần. Phó Chủ tịch Ủy ban điều hành của RATS - Cơ quan chống khủng bố thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), ông Dzhumakhon Giyesov còn cho biết thêm rằng, IS đang đào tạo và tái triển khai các nhóm phá hoại và khủng bố đến châu Âu, Trung Á và Nga.

Ông Dzhumakhon Giyesov nêu rõ: "Việc truy quét thành công các hang ổ của IS tại Syria đã buộc tàn quân IS tái triển khai và buộc các thủ lĩnh của chúng xây dựng các chi nhánh ở nước ngoài. Các cấu trúc đặc biệt do IS thành lập đang tuyển mộ, huấn luyện và tái triển khai các nhóm phá hoại và khủng bố đến châu Âu, khu vực Trung Á, Đông Nam Á và Nga".

Lo ngại IS hợp tác với Al-Qaeda, Mỹ và các nước đồng minh đã triển khai thêm nhiều binh sĩ tới Afghanistan. Ảnh: CNN

Cũng tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã đưa ra các giải pháp chống lại việc cung cấp tài chính và nguồn cung cấp vũ khí bất hợp pháp cho khủng bố. Theo đó, sau khi bị truy quét và đẩy lùi ở Syria và Iraq, IS đang tìm kiếm nguồn tài chính thay thế nguồn lợi mà chúng có được trước đó từ việc bán dầu và thu thuế tại các vùng chiếm đóng được ở Syria và Iraq.

“Cụ thể, IS đang tiến tới việc đầu tư vào kinh doanh hợp pháp và bất hợp pháp để từ đó đẩy mạnh nguồn tài chính cho các hoạt động khủng bố. Chúng tôi không loại trừ khả năng IS sẽ tham gia vào hoạt động buôn bán ma tuý bởi đây là “hình thức kinh doanh bất hợp pháp nhưng tạo ra lợi nhuận kếch sù”, ông Sergei Beseda, người đứng đầu đơn vị thông tin tình báo và dịch vụ quan hệ quốc tế thuốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cảnh báo.

Theo ông Sergei Beseda, không thể loại trừ khả năng IS liên doanh và hợp tác với cả những băng nhóm tội phạm có tổ chức và có kinh nghiệm trong lĩnh vực buôn lậu ma tuý. Bởi lẽ trên thực tế, từ năm 2017, giới chức Afghanistan đã nhiều lần lên tiếng về nguy cơ này.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, ông Shah Hussain Mortzawi từng nói: "IS không chỉ là mối đe dọa đối với Afghanistan mà còn cả khu vực và toàn thế giới. IS còn tệ hại hơn Al-Qaeda và đang gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Afghanistan. Chúng đang tìm cách tiếp cận thị trường ma túy ở Afghanistan để tài trợ cho các hoạt động của chúng và xâm nhập Trung Á”.

Một điểm đáng chú ý nữa là nguy cơ IS đang chuyển một phần chiến binh của mình sang Afghanistan. Thông tin tình báo thu thập được cho thấy IS thậm chí còn cử một số sứ giả tới gặp các thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda nhằm tìm kiếm sự ủng hộ. Cùng với đó, IS cũng mở rộng hoạt động tuyên truyền thông qua các mạng xã hội và tuyển dụng tân binh từ việc lôi kéo giới trẻ, đặc biệt là các thanh niên châu Âu và Trung Đông vào những mạng xã hội thành chiến rồi dần dần “cải đạo” những người này, biến họ thành chiến binh thánh chiến. Về vấn đề này, hãng Sputniknews của Nga hôm 2-9 cũng đã dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết, Anh và nhiều quốc gia châu Âu khác thường xuyên bị đe doạ bởi các phần tử khủng bố đến từ chi nhánh của IS tại Afghanistan và những người ủng hộ chúng.

Ông Gavin Williamson tuyên bố: “Các tay súng thuộc IS ở Afghanistan có liên lạc với các tổ chức ở Anh nhằm thăm dò khả năng tiến hành các vụ tấn công. IS ở Afghanistan là mối đe dọa trực tiếp tới Anh. Đây cũng chính là lý do 440 binh sỹ Anh được bổ sung tới Afghanistan, nâng tổng số quân nhân của Anh ở Afghanistan đã lên 1.100 người, đông thứ ba sau Mỹ và Đức.

Thống kê cho thấy, có ít nhất 3.000 tay súng IS đang hoạt động ở Afghanistan, chủ yếu ở Nangarhar và Kunar. Một báo cáo của Liên hợp quốc được công bố hồi trung tuần tháng 8 cũng khẳng định, bất chấp thất bại quân sự ở Syria và Iraq, các tay súng của IS vẫn có thể tiến hành các cuộc tấn công mới.

Báo cáo còn chỉ ra rằng, hiện có từ 20.000 đến 30.000 tay súng IS đang ở Syria, Iraq và không loại trừ khả năng số tay súng này sẽ nhanh chóng di chuyển đến Afghanistan bởi trước đó, một số lượng khá lớn tay súng đã rời khỏi vùng lãnh thổ do IS kiểm soát, trong đó nhiều người đã đến Afghanistan.

Ngoài ra, lực lượng của IS cũng có khoảng 500 người đang có mặt tại Yemen và hơn 6.000 chiến binh thánh chiến Al-Qaeda đang hiện diện tại quốc gia này. Riêng ở Somalia, mặc dù nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab liên kết với Al-Qaeda đang duy trì sự hiện diện mạnh mẽ song IS vẫn có ý định mở rộng chiến lược đến miền Trung và miền Nam nước này.

Gia Nam
.
.
.