IS có thể làm giả hộ chiếu Syria

Thứ Bảy, 12/12/2015, 10:13
Một báo cáo từ Chính phủ Mỹ cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo có thể làm giả hộ chiếu Syria.

Báo cáo trên được xác nhận bởi phát ngôn viên của  Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ  xác nhận trên đài CNN, tuy nhiên từ chối công bố bản sao của báo cáo trên.

Theo CNN thì báo cáo trên cho biết, IS đã có khả kiểm soát các máy in hộ chiếu của Chính phủ Syria và những phôi hộ chiếu trống (hộ chiếu chưa viết tên và không có ảnh) khiến nguy cơ chúng dùng những hộ chiếu này để cấp cho những tên khủng bố là rất lớn.

Cờ của IS tung bay tại thị trấn Tel Abyad gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 24-9-2015.

Ngoài ra, khả năng IS truy cập được vào cơ sở dữ liệu về tiểu sử và dấu vân tay của người dân Syria để từ đó đánh cắp nhân dạng là điều rất có thể xảy ra.

Báo cáo này xuất hiện chỉ gần một tháng sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris Pháp, một trong số những tên khủng bố đã sử dụng hộ chiếu Syria, một tên khác sau khi tấn công đã trốn đến Syria rồi chết tại đó.

"17 tháng đã qua sau khi IS chiếm được Raqqa và Deir ez-Zour, rất nhiều người từ các thành phố này với hộ chiếu Syria hoặc những bản hộ chiếu được làm bằng các phôi hộ chiếu kia đã tới Mỹ", ABC News dẫn báo cáo cho hay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, John Kirb cũng đã xác nhận về việc nhận được báo cáo trên. Trong khi đó Giám đốc FBI James Comey nói trong một buổi điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 9- 12 cho biết, cộng động tình báo (Mỹ) có thông tin cho rằng IS có khả năng sản xuất hộ chiếu giả và đó là một điều cần được lưu tâm.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.