Cháy rừng bao vây 88.000 cư dân Canada

Thứ Năm, 05/05/2016, 14:45
Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở tỉnh Alberta, Canada sau vụ cháy rừng lớn đã buộc toàn bộ 88 nghìn cư dân của Fort McMurray phải di tản. Các quan chức cảnh báo rằng với tốc độ lan nhanh của ngọn lửa có thể sẽ thiêu hủy phần lớn thành phố và diễn biến trong 24 giờ tới là vô cùng quan trọng.


Vụ cháy đã bùng phát vào hôm Chủ Nhật (1-5) và đã thiêu hủy 1.600 công trình lớn nhỏ trong đó có 1 trường học mới xây ở Fort McMurray. Vụ cháy dẫn đến lần sơ tán lớn nhất trong lịch sử Alberta, nó cũng kéo theo tình trạng cắt giảm sản lượng của các công ty dầu mỏ gần đó.

Nhà chức trách cho biết diễn biến cháy trong 24 giờ tới là rất quan trọng.

Một số công ty khai thác dầu đang hoạt động ở Alberta đã phải cho ngừng một số đường ống, việc này cũng là nhằm để sơ tán những nhân viên trong vùng ảnh hưởng. Cho đến nay vẫn chưa có báo cáo về thương vong trong vụ cháy rừng này.

Hôm thứ Tư (4-5), Bernie Schmitte, một quan chức thuộc Bộ Nông Lâm cho biết cho đến nay chưa có biện pháp đối phó nào có thể ngăn chặn “thảm họa cháy rừng” lần này.

Hình ảnh vệ tinh khu vực cháy do NASA cung cấp.

Bà Rachel Notley, người đứng đầu Alberta đã dùng máy bay để quan sát khu vực cháy cho biết ngọn lửa đã lan ra về phía Bắc và Đông qua Fort McMurray. Nếu gió vẫn theo chiều như dự báo thì ngọn lửa sẽ tiến đến Thickwood và Timberlea nơi có nhiều người dân sinh sống cũng như khu vực xung quanh sân bay.

GĐĐH cơ quan quản lý khẩn cấp của Alberta, Scott Long cho biết: “Tin xấu càng đổ về nhiều hơn, khả năng là chúng tôi có thể mất đi phần lớn thị trấn.”

Phần lớn Alberta chìm trong biển lửa.

Nhà chức trách cho biết kích cỡ của ngọn lửa hiện giờ đã lan ra hơn 10 nghìn hecta (39 dặm vuông) và họ đã huy động khoảng 100 lính cứu hỏa để đối phó với ngọn lửa. Sở cứu hỏa cho biết gió lớn cùng nhiệt độ cao càng giúp ngọn lửa lan nhanh trên diện tích lớn.

Bà Rachel Notley đã khen ngợi những người dân Alberta đã giúp đỡ những người hàng xóm trong cảnh nguy khốn. Bà nói: “Chúng tôi sẽ vượt qua chuyện này và sẽ mạnh mẽ vượt qua sau đó.”

Nhiệt độ cao trái mùa cùng gió mạnh kết hợp cùng điều kiện thời tiết hanh khô đã khiến phần lớn Alberta và tỉnh láng giềng Saskatchewan nằm trong khu vực cảnh báo có nguy cơ cháy cao. Thủ tướng Justin Trudeau cho biết ông sẽ gửi máy bay quân sự đến giúp đỡ nếu họ cần.

Trên trang web du lịch của mình, Fort McMurray đã tự miêu tả mình là “cửa ngõ phía Bắc”, là khu vực có nguồn dự trữ dầu lớn thứ ba trên thế giới sau Ả Rập Saudi và Venezuela. 

Đây có thể là vùng sâu vùng xa nhưng việc gần với vùng đất giàu tài nguyên dầu mỏ của Canada đã biến Fort McMurray trở thành một nơi vô cùng thịnh vượng, thu hút công nhân dầu mỏ đến từ khắp thế giới. Dù chưa thực sự đúng nghĩa là một thành phố nhưng để có được tầm quan trọng như của Fort McMurray trong khu vực thì nhìn chung chỉ có một.

Minh Long (theo BBC)
.
.
.