Cháy rừng đe dọa 200 nghìn người, California tuyên bố tình trạng khấn cấp

Thứ Hai, 28/10/2019, 14:52
Thống đốc bang California Gavin Newsom ngày 27-10 đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tiểu bang khi các trận cháy rừng ở phía Bắc và Nam của bang này đã thiêu trụi đất đai, mùa màng và nhà cửa, buộc gần 200.000 người phải di tản.
Một ngôi nhà cháy rực lửa do trận cháy rừng Kincade. Ảnh Reuters. 

Tại khu vực phía Bắc California, trận cháy Kincade Fire đã bành trướng trên một diện tích hơn 202 km vuông và chỉ có 10% đã được kiềm chế, theo Thống đốc Newsom.

Trước đó, diện tích của đám cháy chỉ là hơn 120 km2. Thống đốc California cũng ước tính rằng hơn 180.000 người đã phải sơ tán vì đám cháy này. Cơ quan chữa cháy California (CalFire) cho biết đám cháy đã phá hủy gần 80 công trình.

Vụ cháy Tick Fire, hoành hành tại Santa Clarita, miền Nam California, đã phá hủy ít nhất 22 công trình và đe dọa đến 10.000 cư dân, theo Sở cứu hỏa Los Angeles.

Trong khi đó, người dân California sinh sống ngoài khu vực các đám cháy cũng đang phải chịu cảnh sống trong bóng đêm, theo đúng nghĩa đen.

Cụ thể, khoảng 1 triệu khách hàng của hãng Pacific Gas và Electric đã bị cắt điện, trong đó 965.000 người bị ảnh hưởng do chương trình cắt điện vì an toàn công cộng và 100.000 người bị cắt điện vì những lý do khác.

Tuy nhiên, tình trạng này được cho là còn có thể tồi tệ hơn. Gió mạnh được dự báo sẽ tiếp tục thổi trong ngày 28-10 và đợt gió Santa Ana thứ hai có thể sẽ ập đến Nam California vào giữa tuần này, theo các chuyên gia dự báo thời tiết.

Theo Cơ quan dự báo thời tiết của Mỹ, gió mạnh với tốc độ lên đến 112 đến 128 km/giờ sẽ hoành hành trong ngày 28-10. Trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp của ông Newsom cũng đề cập đến “trận gió lịch sử” và cho biết “tình hình thời tiết cháy rừng hiện nay là chưa từng có do quy mô, phạm vi, tốc độ gió và tình hình hành khô kéo dài”.

"Chúng tôi đang triển khai mọi nguồn lực sẵn có và đang phối hợp với nhiều cơ để tiếp tục ứng phó với các vụ cháy này", ông Newsom cho biết trong một tuyên bố. "Điều quan trọng là người dân trong các khu vực sơ tán phải chú ý đến các cảnh báo từ các cơ quan chức năng và lực lượng phản ứng tại chỗ, đồng thời, có thể tiếp cận các nguồn lực địa phương và nhà nước mà họ cần khi chúng tôi chiến đấu các đám cháy này".

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.