Các "ông lớn" trên thế giới "phán" gì trong thông điệp năm mới

Chủ Nhật, 01/01/2017, 10:30
Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi điện chúc mừng năm mới tới nhiều lãnh đạo thế giới nhưng "ngó lơ" Tổng thống sắp mãn nhiệm Mỹ Barack Obama.

Nga

Trong thông điệp năm mới, Tổng thống Vladimir Putin đã tổng kết năm 2016 của nước Nga là một năm đầy "khó khăn," nhưng cũng đã gặt hái nhiều thành công, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng và chúc mừng nhân dân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti/Aleksej Druzhinin

Ông Putin đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump và bày tỏ hy vọng sau khi ông Trump nhậm chức, Mỹ và Nga sẽ "cùng hành động trên tinh thần xây dựng và thực tế, thực hiện các bước đi thiết thực nhằm khôi phục lại các cơ chế hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực và đưa sự tương tác trên trường quốc tế lên tầm cao mới".

Ông Putin cũng gửi lời chúc mừng tới nhiều vị lãnh đạo đương nhiệm và mãn nhiệm khác trên thế giới, nhưng tuyệt nhiên không nhắc tới Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama trong điện mừng năm nay.

Mỹ

Dù đang đón năm mới tại khu nghỉ dưỡng ở Florida, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump không quên gửi lời chúc của mình tới mọi người trên mạng xã hội Twitter: "Chúc mừng năm mới tất cả mọi người, kể cả kẻ thù và những người đã chiến đấu với tôi và nhận kết cục thảm bại, đến mức không biết phải làm gì. Thân thương".

Trước thềm năm mới, ông Obama gửi lời chúc mừng tới người Mỹ lần cuối trên cương vị tổng thống và nhìn lại những thành tựu trong suốt 8 năm qua. Thay mặt gia đình Obama gửi lời chúc mừng một năm mới hạnh phúc và an lành.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama 

Đức

Trong bài phát biểu mừng năm mới, Thủ tướng Đức Angela Merkel lên án cuộc tấn công vào chợ Giáng sinh ngày 19-12 ở Berlin.

Thủ tướng cũng cho biết chính phủ Đức sẽ thực hiện các biện pháp cải thiện an ninh sau vụ tấn công Berlin. Bà cũng nhắc tới Liên minh châu Âu và tuyên bố dù tổ chức này "chậm chạp và khó khăn", các quốc gia thành viên vẫn nên tập trung vào lợi ích chung để vượt qua lợi ích riêng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Getty Images 

Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong thông điệp chúc mừng năm mới gửi tới người dân đã cam kết, ông sẽ đẩy mạnh cuộc chiến khủng bố trong năm 2017.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Thông điệp này được phát đi ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố tấn công hộp đêm nổi tiếng Reina, quận Ortakuy, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương. 

Tổng thống Erdogan nói: "Các hoạt động khủng bố sẽ không làm chệch hướng các mục tiêu mà Thổ Nhĩ Kỳ đã đề ra", đồng thời nhấn mạnh sự hiệp nhất và đoàn kết giữa tất cả người dân là điều kiện cần thiết giúp Thổ Nhĩ Kỳ có một tương lai tốt đẹp hơn.

Trung Quốc 

Trong thông điệp của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng năm mới 2017 tới người dân Trung Quốc và người dân trên khắp thế giới. Ông Tập Cận Bình kêu gọi thế giới chung tay xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng hơn.

Năm 2016 là năm đặc biệt của Trung Quốc khi nước này đạt bước tiến trong hầu hết các mặt. Trong năm 2017, Trung Quốc sẽ tập trung giảm đói nghèo, siết chặt kỷ luật Đảng và tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng, ông Tập nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình


Linh Bùi (tổng hợp)
.
.
.