Các lãnh đạo thế giới gửi gắm gì trong thông điệp năm mới 2019?

Thứ Ba, 01/01/2019, 08:27
Trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định "Chúng ta sẽ chỉ vượt qua được những thử thách của thời đại khi gắn bó và hợp tác với các nước khác", thì Tổng thống Nga Vladimir Putin lại cho rằng Nga cần khai thác các nguồn lực trong nước để nâng cao chất lượng cuộc sống bởi "sẽ không có ai giúp đỡ". 


Thủ tướng Đức đặt niềm tin vào hợp tác phát triển 

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters. 

Trong thông điệp năm mới gửi tới người dân Đức nói riêng và thế giới nói chung, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay: "Chúng ta sẽ chỉ vượt qua được những thử thách của thời đại khi gắn bó và hợp tác với các nước khác". Bà cũng thừa nhận sự vận hành của Chính phủ Đức đã khiến nhiều người dân thất vọng trong năm 2018. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh những giá trị của Đức là "cởi mở, khoan dung, tôn trọng", đồng thời cho biết Berlin sẽ hướng tới những giải pháp toàn cầu khi đảm nhiệm vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc từ ngày 1-1-2019. Bà cũng cam kết giúp Liên minh châu Âu (EU) trở nên mạnh mẽ và quyết đoán hơn. 

"Đối với nước Anh, chúng tôi muốn duy trì quan hệ gần gũi bất chấp việc họ rút khỏi EU", Merkel nói thêm.

Tổng thống Nga kêu gọi người dân tăng tính tự lực 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT. 

"Chúng ta chỉ có thể đạt được những kết quả tích cực thông qua nỗ lực của chính mình và làm tốt công việc theo nhóm", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình Nga ngay trước giao thừa. Lãnh thổ Nga trải dài trên 11 múi giờ, khiến nhiều khu vực đón mừng năm mới ở những thời điểm khác nhau.

Ông chủ Điện Kremlin cho hay Nga cần khai thác các nguồn lực trong nước để đạt được mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng cuộc sống bởi "sẽ không có ai giúp đỡ". Điều này dường như ám chỉ căng thẳng vẫn đang tiếp diễn giữa Moscow và phương Tây.

Không khí mừng năm mới của Nga năm nay cũng bị ảnh hưởng bởi vụ nổ khí ga tại tòa chung cư ở thành phố Magnitogorsk hôm 31-12-2018, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng. Tổng thống Putin đã tới hiện trường để giám sát hoạt động giải cứu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi đoàn kết 

Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters. 

Trong thông điệp gửi tới người dân trên khắp thế giới nhân dịp Năm mới 2019, Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi người dân trên thế giới đoàn kết cùng nhau quyết tâm giải quyết các thách thức và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. 

Theo Tổng thư ký Guterres, thế giới đang trải qua thử thách đầy cam go khi tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến nhanh chóng; chia rẽ về mặt địa chính trị ngày càng hằn sâu; tình trạng bất bình đẳng gia tăng nhanh chóng cùng với số người di cư tìm kiếm sự an toàn và được bảo vệ ngày càng tăng. Liên Hợp quốc sẽ tiếp tục là cầu nối đưa mọi người xích lại gần nhau nhằm giải quyết các vấn đề thế giới.

“Khi cộng đồng quốc tế cùng hợp tác, thế giới sẽ chiến thắng. Năm 2019, Liên Hợp quốc sẽ tiếp tục kết nối mọi người lại với nhau, xây những cây cầu và kiến tạo không gian cho những giải pháp. Khi chúng ta bắt đầu bước vào năm 2019, hãy  quyết tâm đương đầu với các mối đe dọa, bảo vệ phẩm giá con người và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn” – Tổng Thư ký  Liên Hợp quốc nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc đề cao tốc độ cải cách 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa Xã 

Trong bài phát biểu năm mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 tiếp tục phát triển ở tốc độ hợp lý. Đời sống cũng như mức sống của người dân đang tiếp tục được cải thiện. Hơn 10 triệu người dân sống tại các vùng nông thôn đã thoát cảnh đói nghèo trong năm 2018, trong khi khoảng 13 triệu người dân Trung Quốc tìm được việc làm tại các thành phố lớn. 

Ông Tập Cận Bình hoan nghênh các thành tựu đạt được trong lĩnh vực sản xuất, sáng tạo và xây dựng. Ông Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc sẽ đối mặt với cả cơ hội và thách thức trong năm 2019, do đó cần tới nỗ lực chung của tất cả người dân.

“Cả thế giới đã ghi nhận Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ cải cách mở cửa, ghi nhận quyết tâm của Trung Quốc sẽ tiến hành cải cách mở cửa đến cùng. Nhịp bước cải cách của Trung Quốc sẽ không dừng lại, cánh cửa sẽ càng mở càng rộng” – ông Tập Cận Bình cho biết.

N.U (TH)
.
.
.