COVID-19 xâm lấn toàn EU, Anh có thể là ổ dịch tiếp theo?

Thứ Ba, 10/03/2020, 19:09
Sau khi Cyprus phát hiện ca nhiễm đầu tiên hôm 9/3 (giờ địa phương), toàn bộ 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) xác nhận đã có bệnh nhân lây nhiễm COVID-19, với những dự đoán rằng số ca nhiễm có thể tăng lên hàng nghìn người tại Anh.


Dịch bệnh không dừng lại

Từ một dịch bệnh được gọi mơ hồ là viêm phổi ở Vũ Hán, Trung Quốc hồi cuối tháng 12, cho đến đầu tháng 3, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus Corona chủng mới (SAR-CoV-2) đã lan rộng ra toàn thế giới.

Sau hàng loạt các ca nhiễm được phát hiện tại Đức, Italia, Pháp và nhiều nước khác kể từ giữa tháng 2, Cyprus ngày 9/3 (giờ địa phương) trở thành quốc gia EU cuối cùng chứng kiến sự hiện diện của COVID-19, với 2 trường hợp lây nhiễm.

Những biển hướng dẫn cách phòng chống COVID-19 xuất hiện tại Italia. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế CH Cyprus Constantinos Ioannou cho biết cả hai trường hợp lây nhiễm đều vừa từ nước ngoài về và có kết quả dương tính sau khi khoảng 50 người được xét nghiệm.

Tính đến ngày 9/3, Đức đã xác nhận trên 1.200 trường hợp nhiễm COVID-19 với 2 ca tử vong đầu tiên. Trong khi đó, tại Pháp, số ca tử vong vì COVID-19 tính đến 10/3 đã tăng lên 30 người, theo Reuters. Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester trở thành quan chức cấp cao đầu tiên trong chính phủ Pháp bị lây nhiễm COVID-19.

Tại Italia, lệnh phong tỏa toàn lãnh thổ đã được đưa ra, trong bối cảnh số người tử vong vì COVID-19 tại nước này đã tăng lên 463 người, với hơn 9.000 ca lây nhiễm, biến đây trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. 

Lệnh phong tỏa sẽ tác động trực tiếp tới 60 triệu người dân Italia. Vùng Lombardy, điểm nóng của đợt dịch bệnh này tại Italia, cũng đang thắt chặt kiểm soát và hạn chế mọi hoạt động tụ tập đông người để đối phó với dịch bệnh.

Lời cảnh báo của chuyên gia Anh

Trong bài phỏng vấn thực hiện ngày 10/3 với hãng Sky News, Phó Giám đốc Cơ quan y tế công cộng Anh (PHE) Jenny Harries đã cảnh báo nguy cơ dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng tại nước này.

"Chúng ta sẽ phải đối diện số liệu lây nhiễm đáng kể theo cách mà nước Anh chưa từng thấy trước đây. Một số lượng lớn dân số Anh nhiều khả năng sẽ bị lây nhiễm", bà Harries nói.

Phó Giám đốc Cơ quan y tế công cộng Anh (PHE) Jenny Harries cảnh báo nguy cơ dịch bệnh lan rộng trong công đồng.

"Chúng ta đã thấy hàng nghìn ca nhiễm COVID-19 ở các quốc gia khác, và điều quan trọng là chúng ta cần chắc chắn cách quản lý các ca nhiễm", bà Harris chia sẻ, nhận định có thể có "hàng nghìn trường hợp" bị nhiễm tại Anh trong thời gian tới khi dịch bệnh bước vào giai đoạn mới.

Mặc dù vậy, bà cũng cho rằng tới 99% số ca lây nhiễm sẽ dần khỏi bệnh và hầu hết bệnh nhân sẽ bị lây nhiễm ở cấp độ nhẹ, không cần phải tới bệnh viện mà có thể điều trị tại nhà theo phương pháp phù hợp. 

Tính đến hết ngày 9/3, Anh ghi nhận 5 trường hợp tử vong vì COVID-19, cùng 319 trường hợp dương tính với chủng virus nguy hiểm này. Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng dịch bệnh vẫn đang ở mức "ngăn chặn", nhưng có thể trở nên tệ hơn.

Hãng hàng không Brirish Airways ngày 10/3 cho biết hãng hủy tất cả các chuyến bay hai chiều đến Italia sau khi nước này áp đặt lệnh phong tỏa cho đến đầu tháng 4 để ngăn lây COVID-19 trong nước.

Lam Ninh
.
.
.