COVID-19 tái bùng phát, Hong Kong cảnh báo hệ thống y tế sụp đổ

Thứ Tư, 29/07/2020, 19:07
Hong Kong, nơi từng được xem là hình mẫu trong cuộc chiến chống lại COVID-19, nay đối mặt với nguy cơ hệ thống y tế sụp đổ do làn sóng tấn công dữ dội thứ hai của dịch bệnh.

Người phụ nữ Hong Kong đeo khẩu trang và tấm chắn giọt bắn khi ra đường. Ảnh: NBCNews

Trong thông điệp phát đi chiều 29/7, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cảnh báo thành phố đang đứng trước sự bùng phát "đáng kể" của COVID-19, đồng thời kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp nghiêm ngặt mới để ngăn chặn đà lây lan, NBCNews đưa tin.

"Chúng ta đang trên bờ vực bùng phát dịch bệnh ngoài cộng đồng quy mô lớn, điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống bệnh viện, gây ra nhiều cái chết, đặc biệt là những người cao tuổi", bà Lam nói khi đang đeo một chiếc khẩu trang.

Theo lời bà Lam, "để bảo vệ những người thân yêu của chúng ta, bảo vệ các nhân viên y tế và bảo vệ Hong Kong, mọi người cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội, ở trong nhà khi có thể"".

Hôm 20/7, đặc khu này gây "sốc" khi báo cáo 73 trường hợp dương tính, cao nhất từ khi dịch xuất hiện. Sau một tuần, Hong Kong ghi nhận tới 145 ca nhiễm mới vào ngày 27/7 rồi giảm nhẹ xuống 106 ca vào ngày 28/7. Hôm nay (29/7), thành phố xét nghiệm được 118 ca dương tính khi vẫn còn vài giờ nữa mới qua ngày mới.

Các chuyên gia cảnh báo tình hình có thể diễn biến tệ đi do người dân đã coi COVID-19 như chuyện của quá khứ. Theo NBC, giới chức Hong Kong gần đây buộc phải ban bố hàng loạt biện pháp hạn chế mới, trong đó bao gồm quy định cấm tụ tập quá hai người, cấm ăn uống tại nhà hàng, bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Đây được coi là những biện pháp rất nghiêm ngặt, đảo ngược tình thế tại nơi mà từng được xem là hình mẫu cho việc kiểm soát COVID-19 hồi tháng 5 vừa qua. Chính quyền Hong Kong cũng thông báo kế hoạch xây dựng một bệnh viện dã chiến 2.000 giường gần sân bay để sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất.

Theo Reuters, tình thế tại Hong Kong không phải cá biệt. Tuần trước, 37 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận số ca nhiễm mới cao gấp đôi tuần trước đó. Cách đây 3 tuần, chỉ 7 quốc gia chứng kiến mức gia tăng số ca nhiễm tương tự, rồi nâng lên thành 13 quốc gia hai tuần trước và 20 quốc gia vào tuần giữa tháng 7.

Thiện Nhân
.
.
.