COVID-19 lập kỷ lục “sốc” tại Mỹ, nhiều thành phố dựng nhà xác di động

Thứ Bảy, 14/11/2020, 09:12
Hơn 80.000 ca bệnh COVID-19 tại Trung Quốc trong 3 tháng từng khiến thế giới kinh hoàng, thì nay, mỗi ngày Mỹ ghi nhận lượng ca bệnh nhiều gấp đôi con số đó.

Thống kê trên Worldometer lúc 9h sáng nay (14/11), Mỹ tiếp tục đứng đầu thế giới về số ca nhiễm COVID-19, khi nước này ghi nhận hơn 11,06 triệu trường hợp, trong đó gần 250.000 ca tử vong. Số người khỏi bệnh tại Mỹ là hơn 6,79 triệu. Hiện, trên 4 triệu người Mỹ đang chung sống với COVID-19.

Nhà xác di động - những chiếc thùng container đông lạnh - được đặt cạnh nghĩa trang ở El Paso. Ảnh: NYTimes

Theo báo New York Times, tỉ lệ lây nhiễm là đáng báo động vì chỉ hơn một tuần trước, nước Mỹ còn xem mốc 100.000 ca nhiễm một ngày là quá cao, thì nay, con số này trong 24h gần nhất là 183.527 ca, tức gấp hơn hai lần tổng số ca bệnh được xác nhận trên toàn Trung Quốc, nơi dịch khởi phát.

Đại dịch đã tăng lên mức khủng hoảng ở hầu hết các bang, đặc biệt là vùng Trung Tây, khi các bệnh viện đều cảnh báo về tình trạng tăng số bệnh nhân nhập viện. Các bang Texas, Illinois, Michigan, Ohio… đều báo cáo số ca nhiễm khoảng trên dưới 10.000 ca.

Hàng chục bang trải dài từ bờ Đông tới bờ Tây ghi nhận số ca cao hơn giai đoạn trước. Số bang ghi nhận ít hơn 1.000 ca nhiễm mỗi ngày hiện chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Sự bùng phát tại Pennsylvania, Indiana và Minnesota cũng được dự báo sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Tỉ lệ nhập viện vì COVID-19 cũng lập kỷ lục liên tiếp, từ khoảng 62.000 người hôm 10/11 lên con số 67.000 người một ngày  hôm 12/11, gây ra áp lực khổng lồ cho hệ thống chăm sóc y tế. Tỉ lệ chết cũng tăng lên với trung bình hơn 1.000 người chết mỗi ngày do COVID-19 ở Mỹ.

El Paso, một thành phố biên giới của bang Texas, nơi có dân số khoảng 680.000 người, hiện có nhiều người nhập viện vì COVID-19 hơn hầu hết các nơi khác. Thành phố mới đây thậm chí phải tăng gâp đôi nguồn cung cấp nhà xác di động, vì số người thiệt mạng gia tăng đáng kể.

Tình hình tương tự đang xảy ra ở nhiều thành phố khác. Tại bang Illinois, nơi có hơn 75.000 trường hợp nhiễm mới trong tuần qua, thống đốc bang J.B. Pritzker cho biết ông có thể sẽ sớm yêu cầu người dân ở nhà để phòng dịch. "Chúng ta đang không có đủ thời gian và các sự lựa chọn", ông Pritzker nói.

Dẫu vậy, các chuyên gia đều cho rằng, việc phong tỏa toàn nước Mỹ là không khả thi. Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, thừa nhận "người Mỹ không có hứng thú với biện pháp phong tỏa", song kêu gọi dân chúng tăng cường biện pháp phòng dịch.

Phát biểu từ Nhà Trắng hôm 13/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khẳng định dù chính quyền của ông hay chính quyền nào đó nắm quyền tại Mỹ, việc phong tỏa toàn quốc là điều không được tính tới vì thiệt hại kinh tế có thể lên đến 50 tỷ USD mỗi ngày.

Ông Trump tiết lộ, vaccine ngừa COVID-19 đang được gấp rút chuẩn bị tại Mỹ và có thể được phân bổ rộng khắp vào tháng 4/2021, ngoại trừ một số nơi như New York do yếu tố chính trị.

Thiện Nhân
.
.
.