Mỹ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử

Thứ Ba, 15/12/2020, 07:51
Một y tá của đơn vị chăm sóc đặc biệt ở thành phố New York ngày 14/12 đã trở thành người đầu tiên ở Mỹ được tiêm vaccine COVID-19, trong bối cảnh số người chết vì COVID-19 tại Mỹ vượt qua con số đáng kinh ngạc - 300.000 ca.
Ảnh minh họa AP. 

Sandra Lindsay, y tá đã điều trị cho một số bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng nhất trong nhiều tháng, đã được tiêm tại Trung tâm Y tế ở quận Queens, thành phố New York, nơi từng là một tâm dịch COVID-19. Thống đốc New York Andrew Cuomo cũng có lời tán dương lực lượng y tế, trong đó có y tá Lindsay, trong bài phát biểu trực tuyến.

Y tá này cho biết: “Tôi cảm thấy tràn đầy hy vọng và nhẹ nhõm. Tôi cảm thấy như sự chữa lành đang đến. Tôi hy vọng điều này đánh dấu chấm hết một thời kỳ rất đau khổ trong lịch sử của chúng ta”.

Việc tiêm chủng hàng loạt cũng đang diễn ra tại một số bệnh viện ở các thành phố khác. Tại Los Angeles, Thống đốc California Gavin Newsom xuất hiện bên cạnh và hoan nghênh khi một y tá phòng cấp cứu Kaiser Permanente được tiêm vaccine. Sự kiện cũng được đăng trực tuyến trên mạng.

Được phát triển bởi Pfizer và đối tác BioNTech của Đức, vaccine này được tiêm hai liều cách nhau ba tuần, đã nhận được sự cho phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ vào tuần trước.

Đến cuối ngày 14/12, các lô hàng vaccine đã đến gần như tất cả 145 điểm phân phối trên khắp nước Mỹ được chọn trước, một số hệ thống bệnh viện lớn triển khai tiêm chủng ngay lập tức.

Các quan chức Mỹ cho biết, không có trục trặc lớn nào được báo cáo nhưng theo Tướng quân đội Gustave Perna, một số cơn bão mạnh được dự báo trong tuần này có thể cản trở các chuyến hàng tiếp theo đến 491 địa điểm khác trên khắp nước Mỹ.

Sự xuất hiện của vaccine đã mang lại sự "thở phào" nhất định khi nước Mỹ vượt qua cột mốc nghiệt ngã với 300.000 ca tử vong vào ngày 14/12 trong khi số ca nhập viện cũng tăng cao hơn, khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe chịu áp lực nghiêm trọng. Cho đến nay, hơn 16 triệu trường hợp nhiễm bệnh đã được ghi nhận tại Mỹ.

Trong một tuần qua, Mỹ có trung bình hơn 2.400 ca tử vong mỗi ngày, cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo thống kê của Reuters.

Quá trình vận chuyển 2,9 triệu liều vaccine bắt đầu từ ngày 13/12, 11 tháng sau khi Mỹ ghi nhận ca nhiễm đầu tiên.

Những liều vaccine đầu tiên được dành cho những người trong ngành y tế, những người cao tuổi trong viện dưỡng lão, nhân viên trong ngành nghề có nguy cơ cao hay những người có tiền sử bệnh mãn tính.

Sẽ phải mất nhiều tháng cho đến khi vaccine được phân phối rộng rãi hơn, vì vậy, các quan chức Mỹ đã kêu gọi người dân tiếp tục cảnh giác và thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội.

Duy Tiến
.
.
.