Ít nhất 20 người thiệt mạng trong vụ tấn công khách sạn ở Burkina Faso

Thứ Bảy, 16/01/2016, 09:52
Lực lượng an ninh Burkina Faso tấn công giành lại khách sạn Splendid ở thủ đô Ouagadougou và 8 người trong số các con tin đang nằm trong tay nhóm phiến quân Hồi giáo đã thoát ra ngoài. Ít nhất có 20 người thiệt mạng...


Hai nhóm lực lượng an ninh đã tiến vào sảnh chính khách sạn Splendid và không có tiếng súng nào vang lên. Một phần sảnh khách sạn đang cháy,Reuters dẫn lời một nhân chứng nói.

Một phóng viên tại hiện trường cho biết các lực lượng an ninh đã đưa 8 con tin trong khách sạn ra ngoài, theo CNN. Hiện chưa rõ những người này được lực lượng an ninh giải cứu hay tự thoát thân.

Trong khi đó, đài phát thanh địa phương Omega đưa tin "vào 1h20, 12 người đã được đưa ra khỏi khách sạn Splendid, trong đó có 5 phụ nữ". Hội Chữ thập Đỏ đang chăm sóc cho những người này.

Vị trí khách sạn Splendid. Đồ họa: CBC.

Các tay súng xông vào khách sạn 4 sao Splendid nằm trong một khu vực đông đúc ở thủ đô Ouagadougou, đốt xe ôtô đỗ phía ngoài rồi bắn chỉ thiên để trấn áp đám đông. Lực lượng an ninh có mặt ngay sau đó và đấu súng dữ dội với những kẻ tấn công. Vụ việc bắt đầu vào khoảng 19h45 GMT hôm qua.

Các nhân chứng nói có khoảng từ 100 đến 150 người ở trong khách sạn vào thời điểm trên.

France 24 đưa tin trong số các con tin nghi có một bộ trưởng Burkina Faso. Nước này trước đó thông báo kế hoạch phản công có thể có sự giúp đỡ từ nước ngoài. Một số phóng viên địa phương nói binh sĩ Mỹ và Pháp đã tới hiện trường. Pháp cũng đã đề nghị Mỹ hỗ trợ tình báo, trinh sát và giám sát ở Burkina Faso.

Al-Qaeda khu vực Hồi giáo Maghreb (AQIM) lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ tấn công đang diễn ra ở Splendid, theo nhóm tình báo SITE.

Đại sứ quán Mỹ tại Ouagadougou thông báo đang "theo dõi sát sao" tình hình. Đại sứ quán Pháp đã thiết lập trung tâm khủng hoảng để hỗ trợ công dân nước này ở Burkina Faso. Một lệnh giới nghiêm kéo dài từ 23h00 đến 6h00 GMT tại Ouagadougou đã được ban bố.

Theo AFP, khách sạn Splendid cách không xa sân bay quốc tế ở thủ đô và thường tiếp đón nhân viên Liên Hợp Quốc cùng người nước ngoài. Binh sĩ Pháp tham gia chiến dịch chống khủng bố mang tên Barkhane, đóng quân tại Chad, đôi khi ở lại nơi này.

Lửa và khói bốc ra từ khách sạn Splendid, thủ đô Ouagadougou, tối 15/1. Ảnh:Reuters.

"Chúng tôi chưa có con số chính xác nhưng ít nhất 20 người đã thiệt mạng", Robert Sangare, giám đốc bệnh viên Yalgado Ouedraogo, nói. "Ít nhất 15 người bị thương do trúng đạn, số khác bị thương trong lúc chạy trốn".

"Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi đang tìm cách xác định có bao nhiêu kẻ tấn công để phối hợp các hành động tốt hơn. Chúng bắt con tin. Chiến dịch có thể kéo dài trong vài giờ", một quan chức giấu tên mặc trang phục hiến binh Burkina Faso nói.

Một nhân viên nhà hàng Cappucino, đối diện khách sạn, cho biết đã có một số người thiệt mạng tại nhà hàng nhưng không cung cấp con số cụ thể. Các nhân chứng nói có khoảng 3 đến 4 kẻ tấn công và chúng vẫn đang ấn nấp trong khách sạn.

Vụ tấn công xảy ra chưa đầy hai tháng sau khi phiến quân Hồi giáo xả súng, bắt giữ nhiều con tin tại khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako, Mali, làm ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó có 14 người nước ngoài. Radisson Blu cũng là nơi có nhiều người nước ngoài và du khách đến nghỉ lại.

Burkina Faso, quốc gia phần lớn là người Hồi giáo, rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi tổng thống Blaise Compaore bị lật đổ cuối năm 2014. Nước này tổ chức bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2015 và cựu thủ tướng Roch Marc Christian Kabore đã đắc cử.

Phương Tây, đặc biệt là Pháp, coi Burkina Faso là một đồng minh chiến lược trong cuộc chiến chống al-Qaeda. Burkina Faso có tên cũ là Cộng hòa Upper Volta khi được thiết lập vào năm 1958 với tư cách là một thuộc địa tự trị thuộc Pháp.

Như Tâm (Theo Vnexpress.net)
.
.
.