"Brexit" chính thức được đưa vào từ điển tiếng Anh Oxford

Thứ Năm, 15/12/2016, 15:47

Dù Anh quốc vẫn chưa chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu nhưng từ “Brexit” đã chính thức được đưa vào các bản cập nhật mới nhất của từ điển tiếng Anh Oxford. 

Theo Guardian đưa tin, ngày 15-12, đại diện truyền thông của trường đại học danh tiếng Oxford đã thông báo chính thức đưa từ "Brexit" vào các bản cập nhập mới nhất của từ điển tiếng Anh Oxford. 

Ảnh: Thinkstock

“Brexit” được ghép bởi hai từ “Britain” (nước Anh) và “exit” (rời đi). Theo định nghĩa của từ điển Oxford, “Brexit” là việc đề xuất của Vương quốc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu EU và những tiến trình chính trị liên quan. Đôi khi được sử dụng đặc biệt để đề cập đến cuộc trưng cầu dân ý tổ chức tại Anh hồi tháng 6 vừa qua. 

Người phụ trách biên soạn bộ từ điển, bà Fiona McPherson cho hay “Brexit” là một trong những từ được tạo ra và liệt kê vào từ điển nhanh nhất. "Từ này đã lấp đầy khoảng trống trong ngôn ngữ của chúng ta và định nghĩa được tầm quan trọng ngày càng tăng của hiện tượng được miêu tả".

Một từ mới khác cũng được đưa vào từ điển tiếng Anh Oxford là "Grexit". Từ này được ghép từ "Greece" (Hy Lạp) và "exit" (rời đi) với nghĩa chỉ khả năng Hy Lạp rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone. 

Bên cạnh đó, với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều thuật ngữ mới cũng xuất hiện và đưa vào từ điển Oxford như YouTubers - một người thường xuyên sử dụng trang mạng chia sẻ clip YouTube, đặc biệt là những người sản xuất và xuất hiện trong video trên website này.

Từ điển tiếng Anh Oxford mô tả lịch sử, định nghĩa và cách phát âm của hơn 829.000 từ và sắp trở thành bộ từ điển tiếng Anh hoàn chỉnh nhất.

Linh Bùi
.
.
.