Brazil "vỡ trận" vì COVID-19, Tổng thống Bolsonaro phát ngôn cực "sốc"

Chủ Nhật, 03/05/2020, 13:51
Trong khi dịch COVID-19 diễn biến xấu đi với số ca nhiễm và tử vong tăng chóng mặt, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro gây "sốc" với phát ngôn "thì đã sao?".

Ông Bolsonaro (giữa) cạnh vợ và các quan chức cấp cao. Ảnh: ITN

Thống kê trên trang Worldometer tính đến trưa 3/5 (giờ Hà Nội) Brazil đã ghi nhận hơn 97.000 ca nhiễm COVID-19, tức nhiều nhất Nam Mỹ và đứng thứ 9 thế giới. Có 6.761 người bệnh đã tử vong ở nước này, trong khi  hơn 8.300 ca nhiễm khác đang trong tình trạng nguy kịch - một con số đáng báo động.

Từ tuần trước, khi số ca nhiễm vượt mốc 50.000 người, các bệnh viện và nhà xác tại nước này bắt đầu tình trạng quá tải. SCMP dẫn lời các quan chức y tế ở đô thị lớn nhất Brazil là Rio de Janeiro nói rằng hệ thống chăm sóc y tế của họ đã "vỡ trận".

Một loạt thành phố ở Brazil cũng báo cáo không còn chỗ chứa bệnh nhân, nhiều người nhiễm không được chăm sóc y tế cần thiết. Manaus, thành phố lớn nhất Amazon, mới đây buộc phải đào một hố chôn tập thể vì quá nhiều người chết.

"Các hệ thống hồi sức đặc biệt (ICU) không thể làm việc, toàn bộ hệ thống đang sụp đổ", một bác sĩ Brazil nói trên CBC. "Các bác sĩ phải lựa chọn người bệnh để cung cấp máy thở".

Đáng chú ý, các chuyên gia y tế cảnh báo số ca nhiễm ở quốc gia 211 triệu dân cao hơn nhiều báo cáo chính thức vì hệ thống xét nghiệm ít hiệu quả. Từ đầu dịch, nước này mới tiến hành gần 340.000 xét nghiệm, thấp nhất nhóm 10 nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch.

Brazil có cách tiếp cận với dịch bệnh khá khác biệt với phần còn lại của thế giới khi Tổng thống Bolsonaro coi COVID-19 chỉ như dịch cúm. Ông không đồng tình với việc chính quyền các bang hạn chế đi lại ngăn dịch lây lan và từng tham gia biểu tình phản đối lệnh cấm đi lại.

France 24 ngày 2/5 cho biết, khi được hỏi về thông tin số người chết vì COVID-19 đã vượt 5.000 cách không lâu, ông Bolsonaro bất ngờ trả lời: " Thì đã sao?". "Xin lỗi chứ giờ anh muốn tôi phải làm gì... Tôi không tạo ra được phép màu",  ông Bolsonaro nói thêm.

Bình luận này của ông Bolsonaro này đã "thổi bùng" sự tranh cãi trong dư luận Brazil. Các thống đốc, chính trị gia, chuyên gia y tế và giới truyền thông đã chỉ trích Tổng thống Brazil vì "sự thiếu cảm thông".

Thiện Nhân
.
.
.