Bom tiếp tục nổ tại Sri Lanka

Thứ Hai, 22/04/2019, 18:41
Một vụ nổ mới đã xảy ra gần khu vực Đền thờ St. Anthony ở Sri Lanka, một trong những địa điểm đã trở thành mục tiêu tấn công hôm 21-4, khi cảnh sát cố gắng vô hiệu hóa một quả bom.
Sĩ quan cảnh sát Sri Lanka đứng bên ngoài Đền thờ St. Anthony ở thủ đô Colombo. Ảnh Reuters. 

Tờ Independent đưa tin, theo các nhân chứng ở khu vực này, không có ai bị thương khi lực lượng phá bom của Sri Lanka cố gắng vô hiệu hóa quả bom này.

Chuỗi các vụ tấn công nhằm vào ngày Chủ nhật Phục sinh 21-4 đã khiến ít nhất 290 người thiệt mạng cùng với hơn 500 người bị thương. Các nạn nhân thiệt mạng chủ yếu là người Sri Lanka, ngoài ra còn có nhiều người ngoại quốc do các cuộc tấn công nhằm vào nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng.

Người đàn ông giàu nhất Đan Mạch, Anders Holch Povlsen, đã mất 3 trong số 4 người con trong những vụ tấn công này, theo phát ngôn viên của công ty thời trang của tỷ phú Povlsen cho biết.

Theo CNN, vào tối 21-4, một bản ghi nhớ bị rò rỉ cho thấy cảnh sát đã được cảnh báo về một vụ tấn công do một nhóm Hồi giáo tiến hành 10 ngày trước vụ tấn công. Nhóm này được cho là nhóm Nations Thawahid Jaman (NJT). Nhiều người vẫn đặt ra nghi vấn rằng một nhóm khủng bố ít tên tuổi như NTJ lại đủ năng lực để tự thân thực hiện một vụ tấn công tinh vi và “phối hợp nhịp nhàng” như vậy.

Phát ngôn viên Nội các Sri Lanka Rajitha Senaratne cho biết những vụ tấn công này có thể có liên quan đến một mạng lưới quốc tế, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cho biết rằng nước này sẽ kêu gọi sự hỗ trợ từ nước ngoài để lần theo những dấu vết của mạng lưới quốc tế trong những vụ tấn công này.

Thủ tướng Ranil Wickremeinghe thừa nhận rằng chính phủ đã có một số thông tin trước đó về các cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào các nhà thờ do một nhóm Hồi giáo địa phương ít được biết đến. Theo Reuters, những tin tức tình báo trong ngày 11-4 đã cảnh báo về những vụ tấn công có thể xảy ra.

4 trong số các quả bom đã nổ gần như cùng một lúc vào 8 giờ 45 phút sáng 21-4, sau đó 20 phút, 2 quả tiếp theo phát nổ. Chiều cùng ngày, vụ nổ tại khách sạn thứ tư và một ngôi nhà khác cũng xảy ra.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông cáo tư vấn du lịch rằng “các nhóm khủng bố” vẫn sẽ tiếp tục các âm mưu tấn công tại Sri Lanka và những mục tiêu có thể bao gồm các địa điểm du lịch, giao điểm giao thông đông đúc, các nơi thờ tụng, sân bay và nhiều địa điểm công cộng khác.

Duy Tiến
.
.
.