Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan điện đàm “nóng” với Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Nhật, 03/04/2016, 17:54
Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan, Đại tá Zakir Hasanov đã tổ chức điện đàm với Tổng tham mưu trưởng Husuli Aka và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz.


Trong các điện đàm, 2 bên thảo luận về diễn biến mới nhất và tình hình ở khu vực tranh nằm trên lãnh thổ Azerbaijan.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh ủng hộ với Azerbaijan và một lần nữa khẳng định vị trí của Azerbaijan hoàn toàn hợp lý.

Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan, Đại tá Zakir Hasanov.

”Mỹ mạnh mẽ lên án sự vi phạm hiệp định ngừng bắn trên quy mô lớn dọc khu vực giới tuyến Nagorno-Karabakh, hậu quả giao tranh đã gây ra thương vong cho 2 bên, bao gồm thường dân”, tuyên bố từ văn phòng báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vào ngày 2-4.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz

Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi chia buồn đến tất cả các gia đình có thân nhân thiệt mạng. Chúng tôi yêu cầu 2 bên kiềm chế, tránh để tình hình tiếp tục theo thang, và nghiêm túc tôn trọng lệnh ngừng bắn. Tình hình bất ổn thực tế cho thấy lý do để các bên cần phải ký một thỏa thuận ngay lập tức dưới sự bảo trợ của nhóm đồng chủ tịch OSCE-Minks nhằm giải quyết triệt để cuộc xung đột”.

Quân đội Armenia tập trận.

Mỹ nhắc lại nước này không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột, tức là Lầu Năm Góc sẽ không đưa quân can thiệp vào “vấn đề” của Azerbaijan và Armenia.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: “Là quốc gia đồng chủ tịch [OSCE], Mỹ cam hợp tác chặt chẽ với các bên để đạt được một nền hòa bình ổn định lâu dài”.

Xung đột giữa 2 quốc gia khu vực Nam Caucasus bắt đầu từ năm 1988.  Năm 1992, quân đội Armenia chiếm 20% lãnh thổ Azerbaijan, bao gồm khu vực Nagorno-Karabakh và 7 huyện xung quanh.

Quân đội Azerbaijan tập trận.

Cả 2 nước ký hiệp định ngừng bắn vào năm 1994. Nhóm OSCE Minks gồm Nga, Pháp và Mỹ hiện đang tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình nhằm giải quyết căng thẳng hiện nay.

Armenia chưa thực hiện 4 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc rút lực lượng vũ trang ra khỏi Nagorno-Karabakh và các huyện lân cận.

Quỳnh Hoa
.
.
.