Nhật Bản: Đảng cầm quyền thất bại trong bầu cử ở Tokyo

Thứ Hai, 03/07/2017, 09:06
Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Shinzo Abe đang phải hứng chịu một thất bại mang tính lịch sử trong cuộc bầu cử ở thủ đô Tokyo hôm 2-7 vừa qua khi Chính đảng mới và các đồng minh đã giành được đa số ghế hội đồng thành phố. 

Theo đó, Đảng "Công dân Tokyo là trước nhất" (Tokyo Citizens First party) của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike và các đồng minh của họ đã chiếm được 79 trên tổng số 127 ghế hội đồng thành phố.

Đảng Dân chủ Tự do LDP của Thủ tướng Abe lại chỉ giành được 23 ghế, con số tệ nhất đảng này từng có, so với 57 ghế trước bầu cử.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi phải thừa nhận rằng đây [số ghế của LDP] là một thất bại mang tính lịch sử", cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba trả lời với NHK.

Bà Koike, nguyên là Bộ trưởng Quốc phòng và là cựu thành viên Đảng LDP, mới nhậm chức Thống đốc Tokyo cách đây một năm, đã cam kết cải cách phương thức điều hành thủ đô 13,7 triệu dân nhằm hướng tới một nền kinh tế lớn mạnh hơn cả Hà Lan.

"Tôi rất phấn khởi nhưng đồng thời tôi ý thức được trọng trách nặng nề mình phải thực hiện", bà Koike nói với NHK, chia sẻ rằng kết quả vượt quá cả sự mong đợi của bản thân.

Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu lần này đạt mức cao kỷ lục 51,27%, cao hơn so với con số 43,50% của cuộc bầu cử năm 2013. Sự vùng lên mạnh mẽ của Đảng do bà Koike cầm quyền phần nào thể hiện được tâm lý của cử tri không chỉ trong việc bầu cử tại thủ đô mà còn là quyết định trong kỳ tổng tuyển cử tới đây  diễn ra vào năm 2018.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chia sẻ với báo chí hôm 3-7. Ảnh: Reuters

Ông Hakubun Shimomura, đại diện LDP tại Tokyo nói rằng, kết quả lần này phản ánh phần nào tình hình chính trị quốc gia. Nguyên nhân chính khiến cử tri quay lưng với đảng LDP được cho là bởi bê bối gần đây của ông Shinzo Abe liên quan tới việc can thiệp và giúp tập đoàn của một người bạn giành được giấy phép trường đào tạo thú y ở một đặc khu kinh tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 3-7 cũng cho biết ông sẽ nỗ lực để lấy lại lòng tin của công chúng sau khi đảng của ông bị thất bại trong cuộc bầu cử tại thủ đô. 

"Đây là một phán quyết nghiêm khắc, nó cho thấy cử tri đang nghĩ rằng chính quyền của Abe đã trở nên mờ nhạt. Chúng ta phải chấp nhận điều đó một cách nghiêm túc và cố gắng hết sức để có thể lấy lại những kỳ vọng ban đầu khi chúng ta được bầu lên nắm quyền", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chia sẻ.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.