Bộ trưởng Năng lượng Mỹ sẽ từ chức cuối năm nay

Thứ Sáu, 18/10/2019, 15:28

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-10 cho biết Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry sẽ thôi giữ chức vụ vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry. Ảnh Reuters. 

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau hạn chót mà các nghị sĩ Dân chủ trong Quốc hội Mỹ giao cho ông Perry nhằm cung cấp các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra luận tội. Ông Trump đưa ra thông tin này tại một sự kiện tại Texas, cho biết ông đã biết rằng ông Perry sẽ từ chức từ nhiều tháng nay.

“Rick và tôi có nói chuyện trong nhiều tháng qua. Thực tế tôi nghĩ ông ấy sẽ từ chức sớm hơn. Nhưng ông ấy có một số kế hoạch lớn. Ông ấy sẽ thành công”, ông Trump nói, đồng thời cho biết ông sẽ công bố những ứng viên thay thế sớm.

Ứng viên sáng giá nhất hiện thời là Thứ trưởng Dan Brouillette, người từng tham dự một số hội nghị năng lượng quốc tế trong những tháng qua.

Ông Perry, 69 tuổi, từng là thống đốc lâu năm nhất của bang Texas và từng đối đầu với ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, trước đó đã khẳng định ông không có kế hoạch từ chức, bác bỏ báo cáo của báo chí rằng ông sẽ từ chức vào cuối tháng 11 này.

Trong những tuần vừa qua, ông Perry vướng phải cuộc điều tra luận tội đe dọa đến chiếc ghế Tổng thống Trump. Ba ủy ban Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ dẫn đầu đã ban hành một trát hôm 10-10 yêu cầu ông Perry giao nộp các tài liệu liên quan đến vai trò bất kỳ nào của ông trong vụ việc ông Trump “nhờ” Ukraine tác động bất lợi cho đối thủ trong cuộc tranh cử năm 2020.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney trước đó cho biết ông Trump đã chỉ đạo ông Perry nghiên cứu chính sách về Ukraine với luật sư riêng của ông Trump, Rudy Giuliani.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.