Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức

Thứ Bảy, 12/10/2019, 10:15
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-10 thông báo quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kevin McAleenan đã từ chức và người thay thế ông sẽ được thông báo vào tuần tới.
Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kevin McAleenan. Ảnh Reuters. 

Ông McAleenan trở thành người thứ tư đứng đầu Bộ An ninh Nội địa Mỹ dưới thời ông Trump vào tháng 4 vừa qua sau khi Tổng thống yêu cầu cựu Bộ trưởng Kirstjen Nielsen từ chức.

Trước khi nắm vị trí này, ông McAleenan từng là ủy viên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ, một trong những cơ quan vận hành thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS).

“Ông Kevin giờ muốn dành nhiều thời gian hơn với gia đình của mình và hoạt động trong lĩnh vực tư nhân sau nhiều năm phục vụ chính phủ. Tôi sẽ thông báo về tân Bộ trưởng An ninh Nội địa vào tuần tới. Có rất nhiều ứng viên tuyệt vời”, ông Trump thông báo trên Twitter.

Ông Trump cho biết mình và ông McAleenan đã có quãng thời gian làm việc ăn ý với nhau. Tuy nhiên, dù khen là vậy, ông Trump chưa bao giờ chính thức đề cử ông McAleenan điều hành cơ quan này.

Trong một tuyên bố mới đây, ông McAleenan cho biết trong suốt 6 tháng làm việc trong Bộ An ninh Nội địa, bộ này đã có “những bước tiến lớn trong giảm thiểu khủng hoảng an ninh và nhân đạo tại biên giới” mà nước Mỹ đã chứng kiến trong năm qua.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ trong tuần này cho biết số lượng các vụ bắt giữ người vượt biên trái phép tại khu vực biên giới Mỹ-Mexico trong tháng 9 vừa qua đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp.

Cơ quan này cho biết, chỉ có hơn 52.000 người di cư bị bắt hoặc phát hiện tại khu vực biên giới trong tháng 9, giảm 65% so với thời kỷ đỉnh điểm hồi tháng 5 là 144.000 người.

Duy Tiến
.
.
.