Bộ trưởng Áo từ chức giữa bê bối đạo văn

Chủ Nhật, 10/01/2021, 10:01
Bà Christine Aschbacher, Bộ trưởng Bộ Lao động, Gia đình và Thanh niên Áo đã từ chức ngày 9/1 (giờ địa phương) sau những cáo buộc rằng một số bài viết khi còn học đại học của bà là "đạo văn", The Guardian đưa tin.

Phát biểu về động thái từ chức, bà Aschbacher cho biết quyết định này được đưa ra nhằm "bảo vệ gia đình", đồng thời lên án "sự thù địch, kích động chính trị và các cuộc tấn công… với sức mạnh không thể chịu đựng nổi".

Theo cáo buộc của blogger Stefan Weber, luận văn thạc sĩ năm 2006 của bà Aschbacher có các bằng chứng của việc "đạo văn, trích dẫn không chính xác và thiếu kiến ​​thức về tiếng Đức".

Bà Christine Aschbacher, Bộ trưởng Bộ Lao động, Gia đình và Thanh niên Áo. Ảnh: TG

Vào thời điểm đó, vị nữ bộ trưởng này đã tốt nghiệp Đại học Khoa học Ứng dụng ở Wiener Neustadt, phía nam thủ đô Vienna, với điểm số rất cao.

Blogger Weber cũng đưa ra cáo buộc tương tự với một luận văn mà bà đã viết vào tháng 5 năm ngoái phân tích sâu về làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19 và được nộp cho Đại học Kỹ thuật Bratislava, Slovakia.

Blogger này khẳng định, luận văn trên "đưa ra những phân tích nông cạn, vô nghĩa và đạo văn", và hơn 1/5 nội dung của luận văn này đã lấy từ các nguồn khác mà không hề có trích dẫn, bao gồm một bài báo từ tạp chí Forbes.

Bà Aschbacher đã lập tức "bác bỏ" những cáo buộc này và gọi đó là "lời bóng gió" của Weber.

Trong khi đó, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết ông tôn trọng quyết định từ chức của bà Aschbacher. Người kế nhiệm bà Aschbacher sẽ được chỉ định vào tuần tới, Thủ tướng Kurz nói thêm.

Trước đó, hai nghị sĩ Bảo thủ tại Đức, Karl-Theodor zu Guttenberg và Annett Schavan, đã phải từ chức khỏi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Giáo dục do liên quan tới các bê bối đạo văn tương tự. 

An Nhiên
.
.
.