Bộ trưởng Anh từ chức chỉ vì hành vi của một cố vấn cấp cao

Thứ Ba, 26/05/2020, 17:25
Ông Douglas Ross trở thành Bộ trưởng đầu tiên trong nội các Anh tuyên bố từ chức nhằm phản đối việc cố vấn cấp cao nước này Dominic Cummings đã phá vỡ các quy định phong tỏa toàn quốc mà chính phủ đưa ra.
Bộ trưởng phụ trách vấn đề Scotland Douglas Ross. Ảnh: Daily Mail

Trong một tuyên bố được đăng tải trên Twitter ngày 26/5, ông Douglas Ross, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Scotland, tuyên bố: "Tôi chưa từng đưa ra bình luận công khai nào về ông Dominic Cummings vì tôi chờ đợi một lời giải thích cặn kẽ. Tôi hoan nghênh lời giải thích để làm rõ mọi vấn đề, nhưng vẫn còn những khía cạnh mà tôi không đồng tình. Vì lẽ đó, tôi từ chức khỏi vị trí Bộ trưởng trong chính phủ".

Tuyên bố của ông Ross được đưa ra trong bối cảnh người dân và truyền thông Anh đang cực lực lên án hành vi được cho là vi phạm quy định giãn cách xã hội của cố vấn cấp cao chính phủ Anh Dominic Cummings. Ông Cummings được cho là một trong những cố vấn thân cận nhất của Thủ tướng Johnson.

Theo Reuters, trong lúc chính phủ Anh liên tục kêu gọi người dân ở nhà, ngừng đi lại để chung tay chống COVID-19, thì cố vấn cấp cao Dominic Cummings đã quyết định lái xe 400km tới Durham để thăm vợ con vào cuối tháng 3 vừa qua, vào thời điểm cả nước Anh đang phong tỏa. 

Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Cummings có lý do chính đáng để làm việc này, do ông muốn đảm bảo con trai mới 4 tuổi được an toàn trong lúc vợ đang bị ốm, nghi là nhiễm COVID-19. Ông Cummings cũng khẳng định mình hành xử hợp lý và tuyên bố sẽ không từ chức chỉ vì hành vi trên.

Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Anh Dominic Cummings. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ross trở thành Bộ trưởng đầu tiên tại Anh từ chức để phản đối hành động của ông Cummings. Trong thư từ chức, ông Ross cũng cho biết, ông chấp nhận lời giải thích của ông Cummings, nhưng không phải ai cũng có thể chấp nhận điều này.

"Tôi có những người bạn thậm chí không thể nói lời tạm biệt người thân của họ, những gia đình thậm chí không thể thăm nom họ hàng đau ốm chỉ vì phải tuân thủ các chỉ thị của chính phủ. Tôi không thấy tốt đẹp gì khi phải nói rằng họ sai, còn một cố vấn cấp cao chính phủ thì lại đúng", ông chia sẻ.

Phản ứng trước tuyên bố từ chức của ông Ross, một phát ngôn viên của Văn phòng Chính phủ Anh cho biết: "Thủ tướng muốn gửi lời cảm ơn ông Douglas Ross vì đã phục vụ chính phủ và lấy làm tiếc về quyết định từ chức Bộ trưởng của ông Ross".

Quyết định từ chức của ông Ross cũng khiến làn sóng phẫn nộ trong người dân Anh và một số nghị sĩ Đảng Bảo thủ cầm quyền càng trở nên dữ dội. Nhiều nghị sĩ chỉ trích ông Cummings và lên tiếng yêu cầu ông phải từ chức sau những hành vi của mình, theo The Guardian. 

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chánh Văn phòng Nội các Anh Michael Gove lại lên tiếng ủng hộ ông Cummings, cho rằng việc đi thăm vợ con của ông là hoàn toàn hợp lý và không phá vỡ các quy tắc phong tỏa của chính phủ, ông chỉ đang thực hiện điều mà một người cha nên làm.

Hiện, Anh vẫn đang là ổ dịch COVID-19 chết chóc nhất châu Âu với 47.343 ca tử vong tính đến hết ngày 25/5, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, trong tổng số hơn 345.400 trường hợp lây nhiễm trên toàn quốc. 

An Nhiên
.
.
.