Bộ Ngoại giao Mỹ tố Trung Quốc "bắt nạt" các nước nhỏ hơn ở Biển Đông

Thứ Sáu, 23/08/2019, 10:17

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22-8 (giờ Mỹ) đã lên tiếng chỉ trích các hoạt động can thiệp của Trung Quốc trong khu vực, khẳng định rằng Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực đẩy xa các cơ hội khai thác dầu khí từ các nước nhỏ hơn, đặc biệt là Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus. Ảnh Getty Images. 

Tờ Washington Times của Mỹ đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng: “Việc Trung Quốc tái bố trí một tàu khảo sát thuộc sở hữu của chính phủ, cùng với các tàu hộ tống vũ trang, vào vùng biển ngoài khơi Việt Nam gần Bãi Vanguard (Bãi Tư Chính) vào ngày 13-8, là một sự leo thang của Bắc Kinh trong nỗ lực đe dọa các bên có tuyên bố chủ quyền khác ra khỏi các nguồn lực phát triển ở Biển Đông”.

“Mỹ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí từ trước đến nay của Việt Nam trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Điều này đã đặt ra câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc, bao gồm Tuyên bố ASEAN - Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải”, thông cáo báo chí của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ngày 22-8 nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng các hành động của Trung Quốc đã “làm suy yếu hòa bình và an ninh khu vực, gây tổn thất về kinh tế cho các quốc gia Đông Nam Á bằng cách ngăn chặn các nước này tiếp cận với nguồn tài nguyên dầu khí chưa được khai thác ước tính khoảng 2.500 tỷ USD. Các hành động này cũng cho thấy Trung Quốc không tôn trọng quyền của các quốc gia trong việc tiến hành các hoạt động kinh tế tại Vùng đặc quyền kinh tế của họ, theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 vốn được Trung Quốc phê chuẩn vào năm 1996”.

 


Duy Tiến
.
.
.