Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam

Thứ Năm, 22/08/2019, 16:59
“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.


Trả lời câu hỏi về những phản ứng và biện pháp cụ thể của Việt Nam khi tàu Hải Dương 8 quay lại thềm lục địa của Việt Nam tại buổi họp báo thường kỳ chiều 22-8, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã trở lại và tiếp tục hành vi xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

“Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không có những hành vi làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông cũng như ở khu vực”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục thực thi pháp luật và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế và pháp luật của Việt Nam.

Với quyết tâm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đóng góp vào hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc tế, Việt Nam luôn sẵn sàng giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn cũng một lần nữa đề nghị các quốc gia liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì trật tự, hòa bình, an ninh trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982.

Nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đi vào vùng biển của Việt Nam từ đầu tháng 7 và hoạt động trái phép tại đó cho đến ngày 7-8 thì rút đi. Đến ngày 13-8, nhóm tàu này và một số tàu hộ tống của Trung Quốc đã trở lại hoạt động xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng về việc Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng gần đây nói rằng nhóm tàu Trung Quốc hoạt động trong phạm vi thuộc quyền chủ quyền của nước này, bà Hằng tái khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền lịch sử đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. 

“Về hành vi vi phạm của nhóm tàu Hải Dương 8, chúng tôi đã nói rõ nhiều lần. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định đúng theo Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển 1982”, bà Hằng nói.


Khi được hỏi về thông tin Việt Nam có thể đưa vụ tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển ra Hội đồng Bảo an và có thể cân nhắc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam kiên quyết kiên trì bảo vệ quyền chủ quyền, quyền tài phán bằng các biện pháp hòa bình theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.


Trung Tuyến
.
.
.