Cảnh sát Myanmar dùng lựu đạn gây choáng giải tán biểu tình

Thứ Ba, 02/03/2021, 13:29
Cảnh sát Myanmar đã dùng lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông ở thành phố Yangon hôm 2/3, sau khi chính quyền quân sự yêu cầu không dùng đạn thật với người biểu tình, trong bối cảnh quốc tế đang cực lực lên án bạo lực tại đây.

Bloomberg đưa tin, thông báo yêu cầu lực lượng an ninh không sử dụng đạn thật được đưa ra trong một chương trình phát sóng hôm 1/3 bởi truyền hình quân đội Myanmar, một ngày sau cuộc biểu tình và trấn áp đẫm máu khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương. 

Bloomberg cũng dẫn lời quân đội Myanmar hôm 1/3 cho biết, hơn 1.300 người biểu tình đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn quốc. 

Trong khi đó, Reuters ngày 2/3 cho biết, cảnh sát đã sử dụng lựu đạn gây choáng để trấn áp và giải tán đám đông, khi những người biểu tình mang theo mũ cứng và tấm chắn tự chế tiến đến các khu vực khác nhau tại Yangon hô vang khẩu hiệu chống lại sự cai trị của quân đội.

Lực lượng quân đội được điều động để giải tán biểu tình. Ảnh: Reuters
Các cuộc biểu tình vẫn lan rộng trên khắp Myanmar. Ảnh: Reuters

"Nếu chúng ta bị áp bức, chúng ta sẽ bùng nổ. Nếu như chúng ta bị trúng đạn, chúng ta sẽ đáp trả", đám đông biểu tình hô vang trên đường phố Yangon trước khi lực lượng cảnh sát xuất hiện và giải tán biểu tình bằng lựu đạn gây choáng.

Hiện, chưa có thương vong được thống kê trong các cuộc biểu tình diễn ra ngày 2/3. Đến nay, ít nhất 21 người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp. Quân đội cho biết, một cảnh sát cũng đã tử vong.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp Myanmar trong suốt gần một tháng qua, kể từ sau khi quân đội nước này bắt giữ bà Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức cấp cao và lập ra chính quyền quân sự mới, gây nên sự phẫn nộ trong nhân dân.

Người biểu tình tiến đến các điểm chốt chặn để phản đối chính quyền quân sự. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo chính quyền quân sự hiện thời, Tướng Min Aung Hlaing, trong một tuyên bố được phát trên kênh phát thanh quân đội, cho biết các thủ lĩnh biểu tình và "những kẻ xúi giục" sẽ bị trừng phạt, đồng thời đe dọa sẽ hành động đối với những công chức từ chối làm việc.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho biết, Ngoại trưởng các nước ASEAN sẽ tiến hành họp trực tuyến không chính thức trong ngày 2/3 với đại diện quân đội Myanmar, trong đó sẽ bày tỏ sự quan ngại về tình hình bạo lực tại quốc gia này. 

Ông Balakrishnan cho biết, ASEAN sẽ khuyến khích đối thoại giữa bà Aung San Suu Kyi và chính quyền quân sự để tìm ra giải pháp cho tình hình hiện nay. "Hai bên cần đối thoại, và ASEAN cần đưa họ đến với nhau", ông nói. 

An Nhiên
.
.
.