Biểu tình phản đối đảo chính lan rộng tại Myanmar

Chủ Nhật, 07/02/2021, 12:46
Hàng chục nghìn người đã tập hợp trở lại tại thành phố lớn nhất của Myanmar, Yangon, tố cáo cuộc đảo chính quân sự và yêu cầu trả tự do cho nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi.
Ảnh Reuters. 

Những người biểu tình ngày 7/2 đã tiếp tục tuần hành ở Yangon mang theo những quả bóng bay màu đỏ - màu của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, đồng thời hô vang những khẩu hiệu đòi quyền dân chủ.

Những hình ảnh được phát trên Facebook ngày 7/2 là một số trong số ít những cảnh quay ra được đăng tải ra ngoài đất nước kể từ khi giới chức quân sự Myanmar đánh sập internet và hạn chế đường dây điện thoại vào ngày 6/2.

Netblocks, một dịch vụ có trụ sở tại Anh chuyên theo dõi tình trạng gián đoạn internet, cho biết “sự cố internet ngừng hoạt động gần như hoàn toàn” đã diễn ra ở Myanmar vào chiều 6/2, tỷ lệ kết nối internet giảm xuống chỉ còn 16% mức bình thường.

Việc internet ngừng hoạt động trên diện rộng diễn ra theo lệnh quân đội Myanmar ngày 5/2 nhằm chặn Twitter và Instagram do một số cá nhân cố gắng sử dụng các nền tảng này để lan truyền những gì quân đội cho là tin tức giả mạo. Mạng xã hội Facebook đã bị chặn tại Myanmar hồi đầu tuần.

Việc ngắt các kênh liên lạc đã cho thấy mức độ cấp thiết đối với các nỗ lực chống lại cuộc đảo chính, theo Al Jazeera. Cuộc biểu tình ngày 7/2 nối tiếp cuộc biểu tình trước đó một ngày, được coi là lớn nhất từ ​​trước đến nay tại Myanmar khi hàng chục nghìn người đổ ra các thành phố trên khắp đất nước để lên án cuộc đảo chính.

Tại Yangon, hàng nghìn người, đa phần là công nhân nhà máy và sinh viên, đã diễu hành xuống một con phố chính trong ngày 7/2, hô vang khẩu hiệu phản đối độc tài quân sự và ủng hộ dân chủ. Cùng ngày, nhiều cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra ở nhiều khu vực khác của thành phố.

Tại Tòa thị chính Yangon, những người biểu tình tặng hoa cho cảnh sát, thậm chí, tặng cho cả những người đang cầm trong tay súng trường.

Hàng nghìn người khác cũng xuống đường ở thành phố lớn thứ hai của Myanmar, Mandalay và thủ đô Naypyidaw.

Bất chấp việc lực lượng cảnh sát chống bạo động được triển khai quy mô lớn và được hỗ trợ bởi vòi rồng, hiện chưa có báo cáo nào về các cuộc đụng độ lớn.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.