Biểu tình ở Pháp kéo dài sang tuần thứ năm

Thứ Bảy, 15/12/2018, 20:21
Hàng ngàn người biểu tình đã xuống đường tại các thành phố của Pháp ngày 15-12, cuối tuần thứ năm liên tiếp mà các cuộc biểu tình trên toàn nước Pháp nhằm phản đối chính phủ ông Emmanuel Macron, bất chấp lời kêu gọi hoãn lại sau vụ xả súng ở Strasbourg.
Lực lượng an ninh của Pháp trên đường phố Paris. Ảnh Reuters.

Tại thủ đô Paris, lực lượng cảnh sát đã được huy động để ngăn chặn các vụ bạo lực có thể xảy ra. Tuy nhiên, một số cửa hàng lớn như Galeries Lafayette, đã mở cửa chào đón những khách hàng đầu tiên mua sắm cho mùa Giáng sinh.

Số lượng người biểu tình đã giảm so với thứ Bảy tuần trước, một nguồn tin của cảnh sát Pháp cho biết.

Lực lượng chức năng đã phải bắn hơi cay vào một số nhóm nhỏ người biểu tình trong các cuộc đụng độ ngắn gần đại lộ Champs-Elysees.

Cũng không xa khu vực này, một cuộc biểu tình của hàng loạt những nhà hoạt động vì nữ quyền đã đối đầu với lực lượng an ninh, nơi đụng độ chỉ cách Điện Elysees chỉ vài chục mét.

Phong trào “áo gile vàng”, bắt đầu vào giữa tháng 11 vừa qua với các cuộc biểu tình quy mô lớn tại các điểm giao cắt và tuyến giao thông quan trọng ở Paris nhằm phản đối việc tăng thuế nhiên liệu, sau đó nhanh chóng trở thành chất xúc tác cho nhiều cuộc biểu tình khác phản đối các chính sách của ông Macron.

Tuy nhiên, những cuộc biểu tình liên tiếp ở Paris đã bị bạo lực hóa và dẫn đến tình trạng phá hoại cũng như đụng độ dữ dội với lực lượng an ninh.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết khoảng 69.000 cảnh sát đã được huy động vào ngày 15-12, ngoài tại Paris, còn có các thành phố khác Toulouse, Bordeaux và Saint-Etienne.

Theo một nguồn tin của cảnh sát, khoảng 16.000 người đã tham dự các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp, chưa kể ở Paris. Con số này đã giảm so với 22.000 người biểu tình hôm 8-12.

Ở Paris, nơi có các nhóm hàng trăm người đã biểu tình theo những nhóm nhỏ hơn tại nhiều khu vực, 85 người đã bị bắt.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi trở lại tình trạng “bình tĩnh” ở Pháp sau gần một tháng sôi sục các cuộc biểu tình của những người theo phong trào “áo gile vàng” nhằm phản đối các chính sách của chính quyền.

“Toàn nước Pháp cần sự bình tĩnh, trật tự và sự trở lại tình trạng bình thường”, ông Macron phát biểu sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels.

Trong một phát biểu trên song truyền hình quốc gia hôm 10-12, Tổng thống Macron đã tuyên bố tăng lương cho những người lao động nghèo cũng như cắt giảm thuế cho người nghỉ hưu trong một sự nhượng bộ nhằm chấm dứt phong trào biểu tình phản đối, tuy nhiên nhiều người cho biết họ vẫn muốn tạo áp lực cho chính quyền.

Duy Tiến
.
.
.