Biểu tình lan rộng tại Mỹ đúng một năm cầm quyền của Tổng thống Trump

Chủ Nhật, 21/01/2018, 08:59
Guardian cho biết, ngày 20-1 (giờ địa phương) hơn 120.000 người trên khắp các thành phố của Mỹ đã xuống đướng biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump và các chính sách của ông, vào đúng thời điểm 1 năm kể từ khi ông nhậm chức.

Rất nhiều phụ nữ đã tham gia các cuộc biểu tình tại Washington DC, Philadelphia, Los Angeles, Chicago và các nơi khác để kêu gọi quyền bình đẳng về các vấn đề chính sách như lương, chăm sóc sức khoẻ, quyền sinh sản và thay đổi khí hậu hay.

Dòng người biểu tình tại Cincinnati. Ảnh: AP
Rất nhiều phụ nữ đã tham gia biểu tình vào ngày 20-1. Ảnh: Reuters

Phong trào  # MyToo khuyến khích phụ nữ cùng chung tay lên tiếng chống lại hành hung và quấy rối tình dục cũng được nhiều phụ nữ nêu ra trong các cuộc biểu tình diễn ra trên nhiều thành phố tại Mỹ.

Nhiều phụ nữ đã đội những chiếc mũ tai mèo màu hồng, một biểu tượng từ cuộc tuần hành phụ nữ đầu năm 2017 phản ánh "tinh thần phản kháng" Tổng thống Trump.

Những người biểu tình mang theo nhiều khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích với nội dung phản đối các chính sách của ông Trump và lên án một năm cầm quyền của ông, gọi đó là "một năm thảm họa". Tại Los Angeles, những người biểu tình đã xoáy sâu vào vấn đề nhập cư, xâm phạm tình dục và bình đẳng giới.

Khẩu hiệu, áp phích với nội dung phản đối Tổng thống Trump được sử dụng rất nhiều. Ảnh: AP
Hơn 200.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ. Ảnh: AP

"Tôi nghĩ cuộc tuần hành năm nay mang nhiều sự tức giận hơn năm ngoái", Guardian dẫn lời Liz Weiderhold, một giáo viên từng tham gia tuần hành ở Washington năm 2017.

Viola Davis, một người tham gia đoàn biểu tình lớn tiếng bày tỏ với Guardian: "Mỗi ngày công việc của bạn với tư cách một công dân Mỹ không chỉ là đấu tranh cho quyền của bạn, mà còn là đấu tranh cho quyền của mỗi cá nhân".

Nhưỡng người biểu tình tập trung tại các địa điểm của chính phủ. Ảnh: AP

Các cuộc tuần hành biểu tình diễn ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ chính thức bị đóng cửa từ đêm 19-1 do quốc hội chưa thông qua dự luật ngân sách giai đoạn tiếp theo. Hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đổ trách nhiệm cho nhau. 

Đây là lần thứ 13 chính phủ Mỹ phải đóng cửa kể từ thập niên 1980, nhưng là lần đầu tiên một tổng thống với đảng của mình nắm quyền kiểm soát ở quốc hội mà vẫn không thể thông qua ngân sách.

Trong bối cảnh dòng người biểu tình đang ngày càng mạnh mẽ trên các đường phố Mỹ, Tổng thống Trump đã có một dòng chia sẻ ngắn trên Twitter của ông, nói rằng: "Một ngày hoàn hảo cho phụ nữ để diễu hành. Hãy ra khỏi đây để chào mừng các cột mốc lịch sử và thành công kinh tế chưa từng có và sự khởi tạo thịnh vượng đã diễn ra trong 12 tháng qua. Tỷ lệ thất nghiệp nữ thấp nhất trong 18 năm!".

An Nhiên
.
.
.