Biểu tình cho rằng Thế vận hội tại Rio quá tốn kém

Thứ Bảy, 06/08/2016, 10:54
Vào chiều tối qua (5-8), cảnh sát chống bạo động Brazil đã phải bắn hơi cay để đàn áp những người biểu tình ở Rio nhằm ngăn không cho họ diễu hành hướng về SVĐ Macarana nơi mà chỉ ít giờ sau đó sẽ diễn ra lễ khai mạc Thế Vận Hội 2016.

Hàng trăm người đã tập hợp lại bày tỏ sự tức giận trước sự tốn kém của chính phủ cho sự kiện này.

Cảnh sát không chỉ dùng hơi cay mà còn dùng đến lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông hàng trăm người đã chiếm lĩnh một con phố gần SVĐ để phản đối sự tham nhũng của chính phủ lâm thời và việc chi quá nhiều tiền để tổ chức sự kiện thể thao quốc tế - Olympic Rio 2016.

Cảnh sát chống bạo động Brazil triển khai đàn áp đoàn biểu tình.

Hơi cay đã được cảnh sát sử dụng tại khu phố Tijuca nằm ở phía Bắc Rio de Janeiro, gần ga tàu điện ngầm Afonso Pena. Ga tàu điện đã phải tạm thời đóng cửa do các cuộc biểu tình. Quảng trường Afonso Pena trở thành diểm đến cuối cùng của cuộc diễu hành chống tham nhũng.

Giận dữ trước sự tham nhũng, những người ủng hộ bà Dilma Rousseff, Tổng thống đã bị truất quyền chờ luận tội, đã tập trung phía trước khách sạn Copacabana Palace, nơi có một số VĐV nghỉ lại trong thời gian diễn ra Olympic.

Theo nghiên cứu gần đây của ĐH Oxford về bảng giá cho Olympic thì chỉ những chi phí liên quan đến thể thao sẽ tiêu tốn 4,6 tỷ USD tăng xấp xỉ 51% so với ngân sách ban đầu. Theo hãng thông tấn Reuters đưa tin thì tổng chi phía sẽ lên đến 12 tỷ USD.

Quang cảnh tại quảng trường Afonso Pena điểm dừng cuối của đoàn người biểu tình.

Nền kinh tế của Brazil đã bùng nổ khi Rio được trao quyền đăng cai Thế Vận Hội năm 2009, nhưng đất nước hiện nay đang trong tình trạng suy thoái tồi tệ nhất kể từ những năm 30 với đồng Real của Brazil giảm 1/3 giá trị, tổng sản phẩm trong nước giảm, lạm phát và thất nghiệp tăng vọt.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.