Biểu tình “áo gile vàng” tiếp tục dù số lượng giảm nhiều

Chủ Nhật, 30/12/2018, 15:11

Những người biểu tình “áo gile vàng” vẫn tiếp tục xuống nhiều con đường trên khắp nước Pháp ngày 30-12, tuy vậy, làn sóng phản đối chín phủ này có vẻ như đã bị phân tán và tắt tiếng hơn so với những tuần trước.

Một người biểu tình "áo ghi-lê vàng" trên đường phố Paris. Ảnh Reuters. 

Vốn xuất phát và được thúc đẩy bởi sự phẫn nộ đối với các vấn đề như thu nhập, phong trào này đã làm rung chuyển chính quyền Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và làm tổn thương nhiều nhà bán lẻ và các doanh nghiệp sau khi các cuộc biểu tình tự phát nhằm chống lại chính sách thuế nhiên liệu nhường chỗ cho bạo loạn vào đầu tháng 12.

Các vụ đụng độ nhỏ lẻ của những người biểu tình với cảnh sát nổ ra ở một số thành phố như Bordeaux hay Nantes đã bị đàn áp bởi khí gas và lựu đạn gây choáng, mặc dù số lượng người biểu tình đã giảm đáng kể trong cuối tuần thứ bảy liên tiếp.

Dù chưa có số liệu chính thức, kênh truyền hình LCI của Pháp đã trích dẫn nguồn thông tin chưa được kiểm chứng, đưa ra con số người biểu tình là khoảng 12.000 người, ít hơn hẳn so với 40.000 người của tuần trước.

Tại Paris, nơi các cuộc biểu tình ôn hòa biến thành bạo lực hồi đầu tháng 12, cảnh sát cho biết vào cuối giờ chiều ngày 29-12 rằng họ đã bắt giữ 57 người sau khi 800 người biểu tình đã xuống đường, đã giảm so với 109 vụ bắt giữ hồi tuần trước.

Nhiều cửa hàng lớn đóng cửa trong suốt những tuần qua đã mở cửa trở lại.

Trong khi đó, nhiều người biểu tình khác đã hội tụ về phía Tây của thủ đô, gần trụ sở của kênh tin tức 24 giời BFM TV. Tại đây đã xảy ra một vài vụ xô xát và nhiều xe cộ đã bị đốt cháy bên ngoài các văn phòng của tờ báo Parisien, mặc dù đến nay chưa rõ ai là thủ phạm và liệu hành động này có liên quan đến các cuộc biểu tình hay không.

Tại Toulouse, nơi mà cũng giống như tại Bordeaux, đám đông người biểu tình đã vượt quá con số 2.000, đốt cháy các thùng rác và sơn vàng nhiều bức tường.

Các cuộc biểu tình “áo gile vàng” khởi phát từ ngày 17-11, diễn ra chủ yếu vào các cuối tuần, sau một chiến dịch được lan truyền trên mạng. Những người biểu tình cho biết sẽ tiếp tục xuống đường trong ngày 31-12, báo hiệu một tình hình bất ổn vào thời điểm mà nhiều người khác có xu hướng ăn mừng năm mới.

Tổng thống Macron dự kiến sẽ có phát biểu truyền thống mừng năm mới trên truyền hình và sẽ có những thông điệp quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Duy Tiến
.
.
.