Sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà, "áo gile vàng" vẫn làm Paris chìm trong khói lửa

Chủ Nhật, 21/04/2019, 09:03
Những người biểu tình mặc "áo gile vàng" tiếp tục đốt phá xe cộ, tấn công cảnh sát ở thủ đô Paris, bất chấp lời kêu gọi trước đó của Tổng thống Emmanuel Macron sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà.

Cảnh sát Paris thông báo, các cuộc biểu tình của phe "áo gile vàng" tiếp tục bùng phát hôm 20-4 tại thủ đô Paris, khi đám đông hàng trăm người đã ném đá vào cảnh sát, một số người còn đốt xe máy và thùng rác ở trung tâm Paris, gây ra những vụ đụng độ với lực lượng an ninh, theo AP.

Người biểu tình đốt phá đồ đạc ở thủ đô Paris. Ảnh: AP

Sputnik nói rằng nhà chức trách dùng súng phóng lựu và hơi cay để giải tán đám đông biểu tình phản đối chính phủ ở tuần thứ 23 liên tiếp. Hiếm có trong lịch sử có cuộc biểu tình nào kéo dài như vậy.

"ít nhất 126 người đã bị bắt, 11.000 người bị kiểm tra giấy tờ", giới chức thủ đô Paris xác nhận với giới báo chí. Ít nhất 60.000 cảnh sát được triển khai khắp nước Pháp để duy trì trật tự trong các cuộc biểu tình của "áo gile vàng".

Hôm đầu tuần, cảnh sát Pháp đã yêu cầu người dân không biểu tình nữa, hoặc ít nhất là tránh xa khu vực Nhà thờ Đức Bà, vốn chìm trong hoả hoạn hôm đầu tuần. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng kêu gọi người dân dừng các cuộc biểu tình và hoãn lịch phát biểu về các cuộc biểu tình do thảm kịch tại Nhà thờ Đức Bà.

Tuy nhiên, đại diện phe "áo gile vàng" nói rằng họ tuy tiếc nuối những gì xảy ra với Nhà thờ Đức Bà, nhưng "đó không thể trở thành mối quan tâm duy nhất của chính phủ".

Phong trào "áo gile vàng" bùng nổ từ giữa tháng 11-2018 nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế xăng dầu của chính phủ, song sau đó lan rộng thành phong trào phản đối Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tỷ lệ ủng hộ ông Macron ở Pháp hiện khoảng 28%.


Thiện Minh
.
.
.