Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 sắp thống trị tại Mỹ

Thứ Bảy, 16/01/2021, 08:23
Trong bối cảnh SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19, tiếp tục càn quét thế giới, một biến thể mới được gọi là B.1.1.7, dù không nguy hiểm hơn nhưng dễ lây hơn, đã nhanh chóng lây lan tại nhiều nước.
Ảnh minh họa Reuters. 

Một báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã chỉ ra rằng biến thể B.1.1.7 có thể trở thành chủng virus chiếm ưu thế ở nước này vào tháng 3 tới trong bối cảnh biến thể này đang lây lan chóng mặt trên toàn nước Mỹ.

Báo cáo được công bố ngày 15/1 (theo giờ địa phương), thông tin rằng khoảng 76 trường hợp nhiễm biến thể B.1.1.7 đã được ghi nhận ở Mỹ kể từ ngày 13/1 và biến thể mới này có nhiều khả năng đe dọa các nguồn lực chăm sóc sức khỏe vốn đã căng thẳng tại nước này.

Báo cáo cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc áp dụng các biện pháp giảm lây truyền nhằm giảm tác động tiềm tàng của B.1.1.7. Các biện pháp hiện nay cần được áp dụng như giãn cách xã hội, thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang. CDC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng toàn dân.

Ngoài ra, để hạn chế sự lây lan của đại dịch, báo cáo khuyến nghị “xét nghiệm chiến lược đối với những người không có triệu chứng nhưng có nguy cơ lây nhiễm cao hơn, chẳng hạn như những người tiếp xúc với nguồn lây SARS-CoV-2 hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với công chúng”.

Những biện pháp này sẽ hiệu quả hơn nếu được áp dụng sớm để làm chậm sự lây lan ban đầu của biến thể B.1.1.7. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng hệ thống y tế nên được chuẩn bị tinh thần trước các đợt gia tăng số ca nhiễm trong thời gian tới.

Hiện tại, biến thể virus đã được phát hiện tại nhiều bang trên khắp nước Mỹ, đáng chú ý là California (32 ca) và Florida (22 ca).

Một mối lo ngại khác được các chuyên gia bày tỏ, đó là sự gia tăng đột biến của biến thể 501Y.V2, được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi. Tương tự như chủng B.1.1.7, 501Y.V2 không có vẻ nghiêm trọng hơn, tuy nhiên, nó được cho là có thể kháng lại nhiều kháng thể hơn. CDC vẫn chưa xác định bất kỳ trường hợp nào của biến thể 501Y.V2 ở Mỹ.

Tính đến nay, Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19 với hơn 23,5 triệu ca nhiễm và hơn 391.000 ca tử vong.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.