Biểu tình ủng hộ ông Trump đảo ngược kết quả bầu cử

Chủ Nhật, 13/12/2020, 09:29
Hàng ngàn người Mỹ đã tràn ra các đường phố ở thủ đô Washington D.C. hô lớn khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

AP cho biết đám đông từ 10.000 đến 15.000 người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã tập hợp ở thủ đô Washington D.C. hôm 12/12 (giờ Mỹ), mang theo biểu ngữ kêu gọi đảo ngược kết quả bầu cử và ủng hộ cáo buộc gian lận mà ông chủ Nhà Trắng đưa ra nhiều tuần qua.

Đám đông ủng hộ ông Trump ở Washington D.C. Ảnh: Twitter

Khi trực thăng của Tổng thống Trump bay qua khu vực tuần hành, đám đông đã hò reo lớn để ăn mừng. Đây không phải lần đầu những người ủng hộ ông Trump tụ tập kêu gọi đảo ngược kết quả bầu cử. Các cuộc tuần hành tương tự đã diễn ra ở các thành phố khắp nước Mỹ.

Theo AP, cùng thời điểm những người ủng hộ ông Trump xuất hiện ở Washington D.C., một đám đông 150 người khác đã biểu tình chống lại Tổng thống Mỹ đương nhiệm. Các nhân viên an ninh theo đó đã được bố trí tới một số khu vực để ngăn nguy cơ xảy ra các vụ đụng độ.

Những người ông Trump mang theo bảng biểu có hình Tổng thống Mỹ đương nhiệm và khẩu hiệu "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông.

Trong thông điệp phát đi trên Twitter về cuộc tuần hành ủng hộ mình, ông Trump viết: "Chà! Hàng nghìn người đã tập hợp ở Washington D.C. để ngăn chặn hành vi trộm cắp (trong cuộc bầu cử - PV). Tôi không biết về điều này, nhưng tôi sẽ gặp họ!".

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ đương nhiệm một lần nữa khẳng định ông đã thắng trong cuộc bầu cử năm 2020. "Tôi đã chiến thắng áp đảo cuộc bầu cử, nhưng nhớ rằng, tôi chỉ nói về những phiếu bầu hợp pháp, chứ không phải những cử tri giả và gian lận nổi lên một cách thần kỳ từ khắp mọi nơi! Thật đáng hổ thẹn!", ông Trump viết.

Theo AP, các cuộc tuần hành nói trên xảy ra chỉ hai ngày trước khi đại cử tri đoàn nhóm họp để bỏ phiếu chọn ra vị Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới vào ngày 14/12. Kết quả bầu cử do các bang chứng nhận đến lúc này cho thấy phần thắng thuộc về ông Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ.

Cảnh sát Mỹ được triển khai để ngăn nguy cơ đụng độ giữa phe ủng hộ và phe phản đối ông Trump. Ảnh: Twitter

Tổng thống Trump chưa công nhận kết quả trên. Tuy nhiên, các nỗ lực pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của ông và đồng minh đều thất bại. Gần nhất, hôm 11/12, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết bác bỏ đơn kiện do bang Texas khởi xướng nhằm thách thức quy trình bầu cử tại 4 bang chiến trường gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Theo luật bầu cử ở Mỹ, ba tuần sau cuộc họp của đại cử tri đoàn, ngày 6/1/2021, Quốc hội Mỹ có nhiệm vụ thông báo người chiến thắng chính thức. Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới diễn ra vào ngày 20/1/2021.

Thiện Nhân
.
.
.