"Biển người" Iraq xuống đường tẩy chay Mỹ

Thứ Hai, 04/01/2021, 09:51
Hàng chục ngàn người Iraq tập trung tại quảng trường trung tâm ở thủ đô Baghdad để phản đối sự hiện diện của lính Mỹ, một năm sau ngày Mỹ hạ sát tướng Qassem Soleimani của Iran.

Đám đông biểu tình phản đối Mỹ ở Iraq. Ảnh: Reuters

NYPost cho biết đám đông hàng chục ngàn người đã tập trung ở quảng trường trung tâm Baghdad suốt ngày 3/1 (giờ địa phương) để tưởng nhớ tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và Abu Mahdi al-Muhandis, người đứng đầu lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Iraq, một năm sau ngày hai người này bị Mỹ hạ sát.

Những người biểu tình mang theo ảnh của ông Soleimani và al-Muhandis cùng những bảng biểu phản đối Mỹ. Cuộc biểu tình được cho là do nhóm dân quân thân Iran ở Iraq tổ chức.

Chính quyền Baghdad đã siết chặt an ninh khi cuộc biểu tình diễn ra. Không có báo cáo nào về ẩu đả hay thương vong vì các cuộc biểu tình nói trên.

Đúng một năm trước, ngày 3/1/2020, tướng Soleimani và ông al-Muhandis thiệt mạng khi đoàn xe của họ bị máy bay không người lái của Mỹ tấn công tên lửa lúc đang di chuyển gần sân bay quốc tế Baghdad của Iraq. Vụ việc đẩy căng thẳng giữa hai nước tới sát nguy cơ xung đột trực diện.

Vụ không kích, do Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump chỉ huy, được phía Mỹ giải thích là "nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai và bảo vệ người Mỹ ở nước ngoài," ám chỉ các vụ bắn rocket vào căn cứ quân sự Mỹ.

Tuy nhiên, Iran bác bỏ những lý lẽ này, đồng thời không kích hai căn cứ Mỹ ở Iraq vào ngày 8/1/2020 để trả đũa, khiến hơn 100 quân nhân Mỹ chấn động não, nhưng không ai thiệt mạng. Soleimani được đánh giá là nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt lớn ở Iran. Giới tinh hoa Tehran gần đây cảnh báo nước này vẫn chưa dừng trả thù cho ông.

Thiện Nhân
.
.
.