Bi kịch Diamond Princess lặp lại, du thuyền San Francisco có 21 ca COVID-19

Thứ Bảy, 07/03/2020, 08:15
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay 21 ca dương tính với COVID-19 được xác nhận trên du thuyền cmắc kẹt ngoài khơi San Francisco và số người nhiễm có  thể tăng.
Tàu Grand Princess khi đi qua Cầu Cổng Vàng nổi tiếng ở San Francisco. Ảnh: RT

"Trong số những người dương tính với COVID-19 là 19 thành viên thủy thủ đoàn và hai hành khách", Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 6/3 (giờ Mỹ) nói với báo giới, theo Skynews. Ông Pence là người được Tổng thống Trump giao chỉ huy nỗ lực ứng phó dịch COVID-19.

Du thuyền Grand Princess đang bị yêu cầu ở ngoài khơi San Francisco từ ngày 4/3 khi trở về từ Hawaii, ngày con tàu dự định cập bến song không được phép vì 2 người trên một chuyến đi trước đó từ San Francisco đi Mexico được xác định nhiễm COVID-19.

Trong hai hành khách này, có một cụ ông 71 tuổi qua đời vì dịch. Ít nhất 35 người trên tàu, bao gồm những hành khách tham gia chuyến đi trước đó rồi ở lại  tàu để đi chuyến tiếp đến Hawaii đã biểu hiệu triệu chứng giống cảm cúm.

Theo lời Phó Tổng thống Pence, con tàu sẽ được đưa tới một cảng không phải cảng thương mại vào cuối tuần này và toàn bộ hơn 3.533 hành khách cùng thành viên thủy thủ đoàn sẽ được xét nghiệm đầy đủ.

Các nhân viên y tế đang được trực thăng đưa tới tàu để xét nghiệm cho 2.422 hành khách và 1.111 thuyền viên. Toàn bộ hành khách được yêu cầu cách ly tại phòng, không di chuyển dọc tàu, trong khi các thuyền viên tiếp tục vận hành con tàu với trang bị bảo hộ.

Tàu Grand Princess do công ty Princess Cruises vận hành, cũng là công ty vận hành tàu Diamond Princess mắc kẹt ở Nhật Bản tháng trước và cuối cùng có 700 người dương tính, 6 người tử vong.

Nguy cơ "bi kịch" Diamond Princess lặp lại đang được tính đến khi các nguồn tin Mỹ nói rằng hàng ngàn khách đã lên bờ sau chuyến đi San Francisco-Mexico hồi tháng 2. Bang California và trung tâm kiểm dịch Mỹ đang truy tìm những người có nguy cơ mang bệnh.

Trong lãnh thổ Mỹ, số liệu phát đi ngày 6/3 cho thấy số ca nhiễm được ghi nhận là 228 người, với 14 ca tử vong. Thống kê từ Worldometers tính đến 7h sáng nay (7/3), COVID-19 được xác nhận đã lan ra 97 quốc gia và vùng lãnh thổ, với số ca mắc là 101,961 ca và không ngừng tăng. Số người thiệt mạng vì dịch là 3.466 người.

Thiện Nhân
.
.
.