Bị Triều Tiên dọa đánh, Mỹ vội vàng xây mới cơ sở quân sự trên đảo Guam

Chủ Nhật, 20/08/2017, 16:19
Hải quân Mỹ đã công bố kế hoạch nâng cấp các cơ sở hạ tầng hiện tại và xây thêm các căn cứ mới trên đảo Guam sau khi CHDCND Triều Tiên dọa bắn tên lửa đạn đạo vào vùng lãnh thổ này.

Sputnik ngày 20-8 dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết lực lượng này đã quyết định sẽ nâng cấp các cơ sở hạ tầng hiện tại và xây dựng thêm các căn cứ mới trên đảo Guam sau khi Triều Tiên dọa sẽ phóng các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào khu vực này.

Tàu chiến Mỹ tại dảo Guam. Ảnh: Reuters

Đô đốc David Berger, Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết “nỗ lực này là một bước tiến lớn nhằm tăng cường sức mạnh cho Guam, đưa Guam trở thành một trục chiến lược trung tâm ở quần đảo Mariana”, đồng thời tiết lộ Mỹ sẽ sáp nhập căn cứ hải quân Guam và căn cứ không quân Anderson trên hòn đảo chiến lược này.

Cũng theo ông Berger, Washington sẽ chi 165 triệu USD để xây dựng căn cứ mới trong khi vực để đảm bảo sức mạnh và sự hiện diện lâu dài của Mỹ tại Châu Á – Thái Bình Dương.

Được biết, Nhật Bản – đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực - cũng sẽ đóng góp kinh phí cho dự án xây dựng mới của Hải quân Mỹ trên đảo Guam. Đây là một phần trong thỏa thuận đã được nhất trí trước đó giữa Tokyo và Washington.

“Guam chắc chắn luôn đóng vai trò trung tâm trong các kế hoạch của Hải quân Mỹ. Ngoài ra, Guam hiện cũng là một phần trọng tâm trong toàn bộ các kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ”, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Bob Work từng cho biết vào năm 2014.

Đảo Guam trong những ngày qua là tâm điểm của cuộc tranh cãi chưa có hồi kết của Mỹ và Triều Tiên.

Đầu tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ rằng Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với “lửa giận dữ” nếu tiếp tục thái độ thù địch nhằm vào Washington. Một ngày sau, truyền thông Triều Tiên cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xem xét kế hoạch phóng các tên lửa ICBM về phía đảo Guam của Mỹ.

Tuy nhiên ông Kim sau đó đã quyết định tạm hoãn kế hoạch này để “theo dõi các bước đi kế tiếp của chính quyền Washington”.

Đảo Guam là vùng lãnh thổ của Mỹ nằm ở Tây Thái Bình Dương và chỉ cách Bình Nhưỡng chưa đầy 3500km. Hòn đảo này là nơi đồn trú của các căn cứ quân sự lớn của Mỹ với tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom hiện đại.

Phùng Nguyễn
.
.
.