Bất ngờ trước lý do Tổng thống Mỹ xem nhẹ COVID-19

Thứ Năm, 10/09/2020, 07:27
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cho một nhà báo được biết rằng ông đã xem nhẹ mối đe dọa về sức khỏe do đại dịch COVID-19 dù có những bằng chứng rõ ràng về sự nguy hiểm của nó.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Trong cuốn sách sắp được phát hành của nhà báo Bob Woodward, ông Trump tiết lộ rằng ông “muốn giảm tầm nghiêm trọng” của vấn đề trước khi ông công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia bởi ông “không muốn gây ra sự hoảng loạn”.

Cuốn sách dự kiến được xuất bản trước cuộc bầu cử Mỹ vài tuần, trong bối cảnh nhiều sự chỉ trích đối với những nỗ lực ứng phó với đại dịch của ông Trump. Đối thủ tranh cử của ông Trump, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, cho rằng ứng phó chậm chạm và sự xem nhẹ của ông Trump đối với COVID-19 đã khiến đại dịch lan rộng trên toàn nước Mỹ.

Trong cuộc nói chuyện hôm 19/3, ông Trump cho nhà báo Woodward được biết rằng một số những thông tin đã chỉ ra độ tuổi có thể bị ảnh hưởng không chỉ là người cao tuổi mà còn là giới trẻ.

Ông Trump hôm 9/9 đã lên tiếng biện hộ nỗ lực ứng phó đại dịch của mình. “Thực tế là tôi là một người cổ vũ cho đất nước này. Tôi yêu đất nước và tôi không muốn mọi người sợ hãi”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

Theo các cuộc phỏng vấn, ông Trump biết loại virus này rất nguy hiểm vào đầu tháng 2, CNN và Washington Post đưa tin. Một tuần sau cuộc phỏng vấn đó, ông Trump cho biết tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng rằng số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ “trong vài ngày tới sẽ giảm xuống gần bằng không”.

Để hoàn thành cuốn sách, Woodward đã thực hiện 18 cuộc phỏng vấn với ông Trump. Cuốn sách cũng tiết lộ những nhận xét khác của ông Trump về nhiều vấn đề, từ quân sự đến cảm nhận về những tướng lĩnh quân đội. 

Duy Tiến
.
.
.