"Bất ngờ" lý do Ủy ban châu Âu cắt giảm số lượng ủy viên

Thứ Ba, 04/06/2019, 10:52
Euronews hôm 3-6 cho biết, mới đây Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đã trần tình về lý do khiến ông quyết định tổ chức lại ủy ban này, trong đó có việc bổ nhiệm các phó chủ tịch và kêu gọi 28 quốc gia thành viên giảm số lượng ủy viên. 
Chủ tịch EC hy vọng việc cắt giảm số lượng ủy viên do "không đủ việc" sẽ giúp tiết kiệm được nhiều phí tổn. Ảnh: AP. 

Trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề nêu trên, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker cho biết, việc ông phải nghiên cứu lại các đầu mục công việc cũng như kêu gọi các quốc gia thành viên cắt giảm số lượng ủy viên là do "không đủ công việc cho 28 người". 

Để tránh bộ máy cồng kềnh và phát sinh nhiều phí tổn, ông Jucker cũng hy vọng người kế nhiệm của ông trong thời gian tới sẽ thực hiện các biện pháp cải tổ tương tự và "tương lai" hơn, nếu các quốc gia thành viên từ chối việc giảm số lượng ủy viên.

Ngoài ra, ông Juncker cũng yêu cầu các quốc gia thành viên liên quan giữ nguyên các ủy viên được bầu vào Nghị viện châu Âu (EP) cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của ủy ban vào tháng 11 tới. 

Các nghị sỹ được bầu phải quyết định trước ngày 1-7 về việc có nhậm chức hay không. Nếu các ủy viên trúng cử EP chấp nhận, họ sẽ không làm tại EC nữa. Ông Juncker cho hay, mỗi quốc gia thành viên có quyền bổ nhiệm một ủy viên mới cho bốn tháng còn lại, tuy nhiên chi phí sẽ rất đáng kể và ông đang nỗ lực để chấm dứt tình trạng này. 

Theo nguyên tắc, người nộp thuế châu Âu phải trả một triệu euro cho mỗi ủy viên để di chuyển, tính lương và chế độ hưu trí suốt đời mà mỗi ủy viên được hưởng, bất kể thời hạn họ làm việc cho ủy ban là bao lâu vì các quốc gia thành viên đã quyết định như vậy.

Linh Đan
.
.
.