Bắt giữ nhóm khủng bố lên kế hoạch tấn công Tây Ban Nha và Morocco

Thứ Tư, 06/09/2017, 20:59

Lực lượng An ninh Tây Ban Nha và Morocco đã triệt phá một nhóm cực đoan gồm 6 đối tượng có liên hệ với tổ chức khủng bố IS đang tích cực huấn luyện và lên kế hoạch thực hiện hàng loạt vụ tấn công quy mô lớn, các nhà chức trách cho biết hôm 6-9.

5 nghi phạm khủng bố đã bị bắt gần thành phố Nador ở Morocco và 1 nghi phạm khủng bố còn lại bị bắt ở Melilla, Tây Ban Nha, Bộ Nội vụ Morocco cho biết trong một tuyên bố.

Các vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài tuần sau khi một nhóm phần tử cực đoan có liên hệ với IS thực hiện vụ tấn khủng bố làm chết 16 người ở Barcelona, sau đó chạy trốn sang Morocco.

Lực lượng An ninh Morocco bắt giữ 5 nghi phạm khủng bố ở Nador. Ảnh: AP

5 trong 6 đối tượng bị bắt hôm 6-9 là người Morocco và đối tượng còn lại là người Tây Ban Nha gốc Morocco, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha xác nhận.

Tên cầm đầu nhóm bị bắt hôm 5-9 là một người đàn ông, 39 tuổi sống ở Melilla . Hắn khai nhận đang tuyển dụng các thiếu niên tại một trung tâm giáo dưỡng nơi hắn từng làm việc và sử dụng biện pháp tuyên truyền của IS để huấn luyện phần tử khủng bố mới, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha khẳng định trong tuyên bố.

Công tác điều tra phát hiện các thành viên của nhóm lên kế hoạch hoạt động khủng bố ở Morocco và Tây Ban Nha, bọn chúng thường xuyên tổ chức các cuộc họp bị mật lúc nửa đêm và tiến hành huấn luyện tấn công bằng dao, Bộ Nội vụ Morroco cho biết.

Lực lượng An ninh Tây Ban Nha bắt giữ 1 nghi phạm khủng bố ở Mellila. Ảnh: EPA

Bộ Nội vụ Morocco xác nhận hoạt động diễn ra vào đúng thời điểm mối đe dọa khủng bố tăng cao ở cả 2 quốc gia, và khi IS liên tục thất bại thảm hại ở Iraq cũng như Syria, nên chúng sẽ điên cuồng thực hiện hoạt động khủng bố ở châu Âu.

Từ giữa năm 2015, Tây Ban Nha đã bắt giữ 199 người bị truy tố liên quan đến hoạt động khủng bố.

Ngọc Bích
.
.
.