Bắt giữ hai nghi phạm trong vụ nữ nhà báo Bắc Ireland bị bắn chết

Thứ Bảy, 20/04/2019, 17:50
Cảnh sát Bắc Ireland ngày 20-4 đã bắt giữ 2 nam thanh niên nghi có liên quan đến vụ việc dùng súng sát hại nữ nhà báo Lyra McKee trong cuộc biểu tình bạo loạn xảy ra 2 ngày trước đó.

Hai nghi phạm trong độ tuổi 18 và 19 đã bị bắt giữ theo luật chống khủng bố và được đưa đến đồn cảnh sát Belfast để thẩm vấn, Sở cảnh sát Bắc Ireland thuộc Anh sáng 20-4 cho biết.

Vụ bắt giữ được thực hiện sau khi những hình ảnh từ camera an ninh cho thấy một người đeo mặt nạ dường như đang bắn súng về hướng chiếc xe cảnh sát Land Rovers tại cuộc bạo loạn xảy ra ở khu vực Creggan, thành phố Londonderry tối 18-4. 

Người dân đặt nến và hoa tưởng nhớ nữ nhà báo Lyra McKee. Ảnh: The Guardian

Nữ phóng viên Lyra McKee, 29 tuổi, đang đứng cùng với những người dân khác gần chiếc xe cảnh sát khi nhóm đối tượng không xác định bắn thẳng vào cô khiến cô ngã gục xuống bên cạnh chiếc xe và tử vong.

Những hình ảnh bổ sung từ điện thoại do người dân cung cấp cho thấy kẻ giết người dường như đã đứng sau một tấm chắn và bất ngờ xuất hiện, bắn súng về phía McKee. Một kẻ khác sau đó xuất hiện và nhặt thứ gì đó như vỏ đạn dưới nền đất.

Cảnh sát đã công bố các clip trên trong ngày 19-4 với hi vọng người dân có thể giúp xác định danh tính kẻ giết người, sau khi xác định vụ việc là một vụ tấn công khủng bố.

Nữ nhà báo 29 tuổi người Bắc Ireland đã bị bắn chết trong một cuộc biểu tình diễn ra đêm 18-4 (giờ địa phương) tại thành phố Londonderry, Bắc Ireland thuộc Anh. Đây được coi là "vụ khủng bố" gây chấn động mạnh mẽ trong dư luận và truyền thông quốc tế.

Cảnh sát Bắc Ireland nghi ngờ nhóm "Quân đội Cộng hòa Ireland mới" (New IRA), người chịu trách nhiệm cho một số vụ tấn công trong những năm gần đây, rất có thể đứng đằng sau vụ nổ súng này.

Nhiều hoạt động cầu nguyện sẽ được tổ chức trên khắp Bắc Ireland trong ngày 20-4 nhằm tưởng nhớ nữ nhà báo với những thành tựu sự nghiệp to lớn của cô và lên án hành vi giết người chấn động này.

A.Nhien
.
.
.