Nữ nhà báo bị bắn chết khi đang đưa tin về biểu tình ở Bắc Ireland

Thứ Bảy, 20/04/2019, 10:20
Nữ nhà báo 29 tuổi người Bắc Ireland đã bị bắn chết trong một cuộc biểu tình diễn ra đêm 18-4 (giờ địa phương) tại thành phố Londonderry, Bắc Ireland thuộc Anh. Đây được coi là "vụ khủng bố" gây chấn động mạnh mẽ trong dư luận và truyền thông quốc tế.


Theo Reuters, nữ nhà báo Lyra McKee, 29 tuổi, bị bắn chết khi đang đưa tin về tình trạng biểu tình bạo loạn tại Bắc Ireland, ngay sau khi cô vừa đăng tải một bức ảnh về bạo lực trên Twitter, nói rằng tình hình "hoàn toàn điên rồ".

Các cuộc biểu tình bạo loạn bắt đầu tại khu vực Creggan của Bắc Ireland kể từ tối 18-4 (giờ địa phương). Những người biểu tình đã cố tình ném bom xăng, đốt xe và thậm chí là nổ súng về phía cảnh sát.

Chân dung nữ nhà báo bị sát hại Lyra McKee. Ảnh: Reuters

Bạo loạn xảy ra sau khi lực lượng chức năng tiến hành khám xét một ngôi nhà ở thành phố này, trong bối cảnh những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Bắc Ireland chuẩn bị kỷ niệm sự kiện "cuộc nổi dậy Phục sinh" năm 1916 chống lại ách thống trị của Anh tại Ireland.

"Thật không may vào lúc 11h đêm qua, một tay súng đã xuất hiện và bắn nhiều phát súng về phía cảnh sát. Một phụ nữ trẻ có tên Lyra McKee, 29 tuổi đã bị thương" và sau đó thiệt mạng, trợ lý cảnh sát trưởng Bắc Ireland ngày 19-4 thông báo.

McKee là một nhà báo làm việc cho The Atlantic và Buzzfeed, và cũng là một người chuyên viết sách. Năm 2006, cô từng được Sky News vinh danh là Nhà báo trẻ của năm. Cô cũng viết nhiều tác phẩm nói về người trẻ tuổi và nói về chính cuộc đời cô.

Leona O'Neil, một phóng viên địa phương cũng có mặt tại hiện trường cho biết, sau khi bị bắn, McKee đã ngã gục xuống bên cạnh chiếc xe cảnh sát. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng đưa cô đến bệnh viện, song McKee đã không thể qua khỏi.

Cảnh sát cho biết họ nhìn nhận vụ việc là một vụ tấn công khủng bố và sẽ mở một cuộc điều tra theo hướng giết người. Sau khi vụ tấn công xảy ra, Thủ tướng Anh Theresa May đã gọi vụ tấn công là một "hành động gây sốc và thực sự vô nghĩa".

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 19-4 cũng đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại và lên án tình hình bạo động tại Bắc Ireland thuộc Anh, khiến nhà báo McKee thiệt mạng. EC bày tỏ hy vọng các cơ quan chức năng sở tại sẽ nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc và nghiêm trị kẻ phạm tội.

"Nhóm "Quân đội Cộng hòa Ireland mới" (New IRA), người chịu trách nhiệm cho một số vụ tấn công trong những năm gần đây, rất có thể đứng đằng sau vụ nổ súng này", trợ lý cảnh sát trưởng Hamilton nói.


Lam Ninh
.
.
.