Bất chấp đại dịch, hàng triệu người Mỹ đổ xô về nhà dịp Lễ Tạ ơn

Thứ Năm, 26/11/2020, 10:08
Hàng triệu người Mỹ đã đổ xô đến các sân bay và đường cao tốc để trở về nhà nhân dịp Lễ Tạ ơn, bất chấp những lời cảnh báo nghiêm trọng rằng họ nên ở nhà và hạn chế tụ tập đông người trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Người dân Mỹ xếp hàng tại sân bay quốc tế  Cleveland Hopkins. Ảnh AP. 

Những người lựa chọn đường hàng không cho chuyến đi của mình đã chứng kiến ​​bối cảnh đặc trưng của năm 2020 tại các sân bay của quốc gia: hàng rào bằng kính cường lực phía trước các trạm kiểm tra thông tin cá nhân, các chốt kiểm tra virus nhanh bên trong nhà ga, khẩu trang trong khu vực làm thủ tục và trên máy bay, và thủ tục giấy tờ yêu cầu hành khách tự cách ly khi đến điểm đến của họ.

Trong khi số lượng người Mỹ đi di chuyển bằng đường hàng không trong những ngày qua đã giảm đáng kể so với cùng thời điểm năm ngoái, nhiều người vẫn cố gắng thực hiện kế hoạch kỳ nghỉ của họ trong bối cảnh số người chết, nhập viện và nhiễm mới được xác nhận tăng vọt trên khắp nước Mỹ.

Một số người cảm thấy mệt mỏi sau hơn 8 tháng giãn cách xã hội và quyết tâm dành thời gian cho những người thân yêu.

Mỹ đã ghi nhận hơn 12,7 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 262.000 ca tử vong. Theo một báo cáo mới của chính phủ ngày 25/11, cứ mỗi ca được báo cáo, có 8 ca khác bị đếm thiếu. Nguyên nhân được cho là do nhiều người không đi xét nghiệm, đặc biệt nếu họ không có triệu chứng.

Hơn 88.000 người ở Mỹ đã phải nhập viện với COVID-19 tính đến ngày 24/11, đẩy hệ thống chăm sóc sức khỏe ở nhiều nơi đến “đỉnh điểm”, các ca nhiễm mới được ghi nhận cũng lập kỷ lục, tăng vọt lên mức trung bình hơn 174.000 ca mỗi ngày.

Trung bình mỗi ngày có 1.600 ca tử vong được ghi nhận, một mức đáng báo động từng được ghi nhận hồi tháng 5 khi cuộc khủng hoảng ở khu vực New York đang dịu đi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, chính quyền tiểu bang và địa phương ở Mỹ đã phải “cầu xin” người dân không di chuyển nhiều và kêu gọi tổ chức Lễ Tạ ơn ở quy mô nhỏ.

“Điều đó sẽ đảm bảo rằng đại gia đình của bạn sẽ đón Giáng sinh và kỷ niệm các ngày lễ vào năm tới”, Thống đốc Kentucky Andy Beshear cho biết.

Tuy vậy, ngay cả Thị trưởng Denver, Michael Hancock, đã bay đến Mississippi để cùng vợ và con gái út của mình tận hưởng Lễ Tạ ơn. Mặc dù đã gửi thông điệp trên mạng xã hội và cho cư dân thành phố yêu cầu họ tránh đi du lịch trong kỳ nghỉ, ông này xin lỗi và thừa nhận đã đi ngược lại hướng dẫn công khai của mình.

Khoảng 900.000 đến 1 triệu người mỗi ngày đi qua các trạm kiểm soát sân bay của Mỹ từ ngày 20 đến 24/11, giảm khoảng 60% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn cao trong bối cảnh đại dịch.

Năm ngoái ghi nhận kỷ lục 26 triệu hành khách và phi hành đoàn đi qua sân các sân bay của Mỹ trong khoảng thời gian 11 ngày quanh lễ Tạ ơn.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.