Báo quốc tế ca ngợi mô hình chống dịch COVID-19 ở Việt Nam

Thứ Tư, 25/03/2020, 10:28
Thời báo kinh tế Financial Times nhận định sự lây lan của dịch COVID-19 ở Việt Nam bị ngăn chặn nhờ mô hình hiệu quả từ công tác xác định nguồn bệnh, cách ly và truy tìm những người có tiếp xúc.


Trong bài đăng mang tiêu đề "Vietnam’s coronavirus offensive wins praise for low-cost model" (tạm dịch là "Cuộc chiến chống virus Corona của Việt Nam được ca ngợi nhờ mô hình chi phí thấp") hôm 24/3, tờ Financial Times khẳng định Việt Nam đang làm rất tốt cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Công tác chống dịch COVID-19 của Việt Nam được khen ngợi nhờ mô hình chi phí thấp, hiệu quả cao. Ảnh: Getty Images via FT

Theo ghi nhận Financial Times, "khi hầu hết người dân Việt Nam còn đang ăn Tết Nguyên đán thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại một cuộc họp về virus Corona của Chính phủ"."Chống dịch như chống giặc", Thủ tướng Việt Nam đã nói như vậy ngay từ tháng 1/2020, tờ báo viết.

Financial mô tả, kể từ thời điểm cuộc họp đó, Việt Nam, một đất nước có nguồn lực giới hạn nhưng quyết tâm chính trị cao, đã ngày càng cho thấy mô hình phòng chống dịch bệnh của mình có hiệu quả.

Tờ báo chỉ ra rằng, thay vì bắt tay vào xét nghiệm diện rộng, vốn là cách mà quốc gia giàu có hơn là Hàn Quốc đối phó với COVID-19, Việt Nam chú trọng cách ly những người nhiễm bệnh và tìm kiếm các đối tượng đã tiếp xúc với bệnh nhân.

Trong số các ca nhiễm COVID-19 mới mà Việt Nam ghi nhận những ngày gần đây, hầu hết bệnh nhân đều trở về từ nước ngoài hoặc có liên quan đến dịch bệnh từ bên ngoài. 

Theo bài viết, câu chuyện thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19 cũng phải kể đến sự chung tay của nhiều cơ quan, lực lượng. Hệ thống báo chí của Việt Nam liên tục cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân nắm rõ và phòng tránh.

Financial Times cũng dẫn nhận định của giáo sư Carl Thayer từ Đại học New South Wales Canberra rằng: Việt Nam có lực lượng công an, quân sự hiệu quả; chính phủ điều hành theo ngành dọc, rất hiệu quả trong ứng phó với thiên tai.

Theo tờ báo, một cuộc khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, hầu hết người dân đều biết rõ triệu chứng của bệnh. Các nỗ lực đối phó với COVID-19 của chính phủ đã thu hút được sự ủng hộ của hầu khắp dân chúng. Việt Nam rất nghiêm với nạn tin tức giả về dịch bệnh. Khoảng 800 người phao tin giả trên mạng đã bị phạt thích đáng.

Thiện Nhân
.
.
.