Bạo loạn bùng phát toàn nước Pháp, phản đối dự luật an ninh mới

Chủ Nhật, 06/12/2020, 17:15
Euronews ngày 6/12 cho biết, hàng chục ngàn người trên toàn nước Pháp đã đổ xuống đường biểu tình để phản đối một dự luận về an ninh của Tổng thống Emmanuel Macron. Không chỉ có vậy, những người phản đối còn ném gạch đá vào cảnh sát, đập phá cửa hàng, đốt xe cộ. 
Những người biểu tình quá khích đốt phá xe hơi trên đường phố Paris. Ảnh: EPA
Đây là cuộc bạo động thứ hai liên tiếp diễn ra vào cuối tuần ở Pháp, nhằm phản đối tình trạng bạo lực cảnh sát và dự luật an ninh của Tổng thống Emmanuel Macron bao gồm các điều khoản cấm việc chụp ảnh hay ghi hình lực lượng cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Những người biểu tình cho rằng dự luật này giới hạn quyền tự do dân sự.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Pháp, các cuộc biểu tình nổ ra tại hơn 90 địa phương trên toàn quốc, quy tụ hơn 52.000 người tham gia.Tại thành phố Lyon cũng có khoảng 5.000 người, trong khi tại các thành phố lớn khác, số người biểu tình từ vài trăm đến khoảng hơn 1.000.

Riêng tại thủ đô Paris, có khoảng 5.000 người tham gia biểu tình. Những người này còn đốt phá nhiều xe hơi, đập cửa kính của nhiều ngân hàng và công ty bất động sản. Cảnh sát thủ đô Paris phải sử dụng lựu đạn hơi cay đáp trả người biểu tình sau khi trở thành mục tiêu tấn công bằng chai lọ, gạch đá.

Các cuộc biểu tình rầm rộ trên toàn quốc đã khiến cho Chính phủ Pháp phải tuyên bố viết lại hoàn toàn điều khoản trong dự luật an ninh. Tuy nhiên, người dân Pháp vẫn chưa hài lòng, một số còn cho rằng phải hủy bỏ hoàn toàn dự luật này.

Linh Đan
.
.
.