Báo Mỹ: Chính trị gia Nga đã được tiêm vaccine COVID-19 từ tháng 4

Thứ Tư, 22/07/2020, 17:08
Tờ Bloomberg cho hay Nga đã tiêm vaccine ngừa dịch COVID-19 cho một loạt nhà tài phiệt và chính trị gia từ tháng 4/2020, song thông tin đã bị các nhà khoa học Nga bác bỏ.


Bloomberg ngày 20/7 đăng tải thông tin gây "sốc" khi dẫn nguồn tin giấu tên tại Nga nói rằng các doanh nhân hàng đầu và chính trị gia người Nga đã được tiếp cận sớm rồi tiêm mẫu vaccine ngừa COVID-19 từ khi phương thuốc này đang trong giai đoạn phát triển vào đầu tháng 4/2020.

Bloomberg nói rằng các nhà tài phiệt Nga được tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ tháng 4/2020. Ảnh minh họa

Tờ báo khẳng định, những người được tiêm vaccine sớm là các quan chức chính phủ, các doanh nhân nổi tiếng người Nga, bao gồm người đứng đầu tập đoàn nhôm khổng lồ United Co. Rusal.

Nga là nước đầu tiên hoàn tất thử nghiệm vaccine COVID-19 trên cơ thể người sau khi các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Sechenov và trung tâm thử nghiệm Burdenko của Bộ Quốc phòng Nga tuần trước cùng thông báo các tình nguyện viên có kháng thể chống COVID-19 sau khi tiêm và lần lượt được xuất viện.

Mẫu vaccine COVID-19 của Nga được cho là rất an toàn vì nó được phát triển dựa trên các mẫu vaccine ngừa các chủng bệnh trong quá khứ. Bloomberg nói rằng Kirill Dmitriyev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ cho các thử nghiệm, xác nhận ông và gia đình đã tiêm vaccine nói trên.

Trong khi đó, Viện Vi sinh Gamaleya, nơi điều chế ra vaccine ngừa COVID-19 ở Nga, cũng thông báo họ đã tiêm thử mẫu vaccine lên chính người đứng đầu của viện và các nhà khoa học tham gia quá trình nghiên cứu, thử nghiệm vaccine.

Tuy nhiên, hôm 20/7, khi được hỏi về khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được tiêm vaccine COVID-19 từ giai đoạn phát triển, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov nói: "Đó không phải là một ý tưởng khôn ngoan khi tiêm mẫu vaccine chưa được cấp phép cho người đứng đầu Nhà nước".

Một ngày sau, thông tấn Nga TASS dẫn lời Vadim Tarasov, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu thuốc và vi sinh thuộc Đại học Y khoa Sechenov, một trong hai địa điểm thử nghiệm vaccine của Nga, khẳng định thông tin trên Bloomberg không đúng sự thật và rằng "chúng chỉ là những suy đoán".

"Chúng tôi đã tiến hành các thử nghiệm tiền lâm sàng rồi thử nghiệm lâm sàng. Nhưng vaccine chưa được đăng ký. Bộ Y tế sẽ quyết định việc đó trong vài ngày nữa. Mọi người chỉ có thể sử dụng chúng đại trà sau khi nó được đăng kí", ông Vadim Tarasov nói.

Chưa rõ cách những tình nguyện viên được lựa chọn để tiêm thử vaccine COVID-19 tại Nga. TASS nói rằng 43 tình nguyện viên được tiêm vaccine COVID-19 dạng bột khô ở Đại học Y khoa Sechenov, trong khi 43 người khác được tiêm vaccine dạng dung dịch tại trung tâm Burdenko từ cuối tháng 6.

Kirill Dmitriyev, người đứng đầu RDIF, mới đây cho biết ông kì vọng vaccine sẽ được cấp phép chính thức vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới để từ đó có thể sản xuất 200 triệu liều vaccine COVID-19 cùng các đối tác nước ngoài ngay trong năm 2020 này.

Thiện Minh
.
.
.