Nga sắp sản xuất hàng loạt vaccine COVID-19 và cung cấp cho thế giới

Thứ Ba, 21/07/2020, 17:11
Hoạt động thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 của Nga liên tiếp có tiến triển khả quan và nước này sẽ sớm đưa vaccine vào sản xuất hàng loạt trước khi cung cấp cho nhiều bên.

The Moscow Times ngày 20/7 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hoạt động thử nghiệm vaccine COVID-19 đã hoàn tất giai đoạn thứ hai trên cơ thể người. Mẫu vaccine triển vọng sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm giai đoạn cuối, trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Nga đang dẫn đầu cuộc đua chế tạo vaccine COVID-19. Ảnh minh hoạ

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Ruslan Tsalikov khẳng định các tình nguyện viên trong đợt tiêm thử nghiệm trên người đều đã có kháng thể ngừa virus SARS-CoV-2 gây COVID-19, họ đã lần lượt xuất viện từ tuần trước.

"Không có ngoại lệ nào, các tình nguyện viên đều đã có kháng thể ngăn virus SARS-CoV-2... Bởi vậy, mẫu vaccine nội địa đầu tiên ngừa COVID-19 đã hoàn tất", ông Tsalikov nhấn mạnh.

Trong khi đó, Alexei Kuznetsov, trợ lý Bộ trưởng Y tế Nga thì thông báo cơ quan này đang có kế hoạch triển khai đăng ký cấp nhà nước cho mẫu vaccine triển vọng nói trên.

Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hoàn tất thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người, sau khi các nhà khoa học Nga cách đây một tuần thông báo các tình nguyện viên tham gia tiêm thử vaccine COVID-19 đã có kháng thể chống lại virus.

Kirill Dmitriyev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ cho các thử nghiệm cho biết ông kì vọng sẽ sản xuất 200 triệu liều vaccine COVID-19 cùng các đối tác nước ngoài ngay trong năm 2020 này.

Ông Dmitriyev trước đó nói rằng Nga sẽ là một trong những nước đầu tiên sản xuất vaccine hàng loạt và cung cấp cho các bên, dù Moscow không phải bên duy nhất tham gia cuộc đua chế tạo phương thuốc ngừa dịch COVID-19.

Trong diễn biến liên quan, cách đây vài ngày, Anh, Mỹ và Canada bất ngờ ra tuyên bố chung cáo buộc nhóm tin tặc APT29, vốn bị coi là một bộ phận của tình báo Nga, đang tấn công mạng những tổ chức nghiên cứu tại các nước này để đánh cắp thông tin về vaccine COVID-19.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov hôm 17/7 bác bỏ cáo buộc. Ông cho biết, ngoài các mẫu vaccine đang phát triển tại Nga, Moscow cũng đã ký hợp đồng với công ty dược phẩm đa quốc gia AstraZeneca có trụ sở ở Anh để sản xuất vaccine COVID-19 của Đại học Oxford, Anh, tại R-Pharm, một trong những công ty dược phẩm lớn nhất Nga.

Mẫu vaccine do Oxford nghiên cứu được cho là cũng rất có triển vọng. Ông Peskov nhấn mạnh AstraZeneca sẽ chuyển giao toàn bộ quy trình kỹ thuật và nguyên liệu để sản xuất vaccine một cách đầy đủ tại Nga nên không có lí do gì họ phải đánh cắp.

Theo Fortune, AstraZeneca đã xác nhận chuyện họ có thoả thuận để Nga trở thành nơi sản xuất và cung cấp vaccine (nếu mẫu vaccine do Oxford điều chế có hiệu quả và được cấp phép) cho thị trường quốc tế, gồm hơn 30 nước ở Trung Đông, vùng Balkan và Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG).

Tuyên bố của AstraZeneca khiến nhiều người hoài nghi về cáo buộc của Anh.

Thiện Nhân
.
.
.